นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล โดยรวบรวมบริการภาครัฐจากหลายหน่วยงานไว้ถึง 134 บริการ เช่น การตรวจสอบสิทธิรับการรักษาพยาบาล ตรวจสอบเครดิตบูโร รวมไปถึงเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด การขอคัดสำเนาคำพิพากษาและคำชี้ขาดคดีปกครอง เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงงานบริการภาครัฐได้ภายในแอปพลิเคชันเดียว แบบ One Stop Service รองรับการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนรวมถึงงานบริการต่างๆ ของภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 750,000 ครั้ง ประชาชนเข้าใช้งานกว่า 9.8 ล้านครั้ง ล่าสุดได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยเปิดบริการตรวจสอบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบรายละเอียดการโอนเงินและสิทธิต่างๆ ได้ด้วยตนเอง
ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ยังกล่าวถึงแนวทางพัฒนาแอปพลิเคชันภาครัฐที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันด้วยว่า นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีนโยบายยกระดับแอปพลิเคชันภาครัฐ เป็นซุปเปอร์แอป เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐได้รวดเร็วมากขึ้น และในอนาคตจะมีการพัฒนาให้ประชาชนสามารถขอใช้บริการโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาติดต่อหน่วยงานราชการต่างๆ ช่วยตอบโจทย์ประชาชนทุกช่วงวัยที่ต้องการใช้บริการ และที่สำคัญแอปพลิเคชันภาครัฐมีความมั่นคงปลอดภัย ประชาชนสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจจะไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลหลุดไปอยู่ในมือมิจฉาชีพอย่างแน่นอน
ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG231128090836850