กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
คลายเครียดด้วยสมาธิ ปรับจิตใจให้สมดุล

วันที่ 5 มิ.ย. 2557 (จำนวนคนอ่าน 938 คน)
 
คลายเครียดด้วยสมาธิ ปรับจิตใจให้สมดุล
 

           คลายเครียดด้วยสมาธิ (Momypedia) โดย Mild สมาธิ ช่วยคุณคลายเครียดได้ ลองมาสำรวจดูว่าคุณตกอยู่ในภาวะเครียดหรือไม่ หากรู้ตัวแล้วว่าตัวเองกำลังเครียด แต่ยังหาวิธีคลายเครียดไม่ได้ เรามีวิธีช่วยให้คุณคลายเครียดได้แบบง่าย ๆ ช่วยให้จิตใจสงบ ปลอดโปร่งจากความฟุ้งซ่านและวิตกกังวลด้วยการทำ "สมาธิ"
          เครียดเพราะสมองไม่ได้พัก ความเครียดเกิดขึ้นได้ง่าย โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่ต้องเลี้ยงลูกไปด้วย ทำงานไปด้วย ในหนึ่งวันมีกิจกรรมให้ทำมากมายทั้งในบ้านและนอกบ้าน ร่างกายจึงรู้สึกเหนื่อยล้า พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ สมองไม่ได้หยุดพัก ความเครียดจึงเข้ามาอาศัยอยู่ในอารมณ์ของเรา ไม่ว่าคนรอบข้างจะทำอะไร อาจทำให้หงุดหงิดง่ายโดยไม่รู้ตัว
 
          สมาธิแท้จริง คือ จดจ่อ สมาธิที่จะชวนทำนั้นง่ายมาก เป็นการเอาใจไปจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียว ต้องไม่คิดฟุ้งซ่านไปถึงเรื่องอื่น ซึ่งคุณฐิตินาถ ณ พัทลุง เรียกหลักการฝึกให้เข้าใจง่าย ๆ แบบนี้ว่า "รู้เท่าทันใจตัวเอง" ค่ะ
 
 
6 กิจกรรมสร้างสติ...คลายเครียด กิจกรรมที่จะช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดีมาแนะนำ มีกิจกรรมสมาธิแบบบูรณาการอะไรบ้าง ที่ทั้งเสริมสร้างสมาธิให้แก่คุณแม่และช่วยผ่อนคลายความเครียดไปในตัวนอกจากนี้ยังมี
 
1. ฟังเพลง เลือกฟังเพลงเบา ๆ โดยเฉพาะเพลงประเภท Meditation ที่มีเพียงเสียงดนตรีบรรเลงหรือเสียงธรรมชาติ อย่างเสียงคลื่น เสียงน้ำตก หรือเสียงนกร้อง จะช่วยเรียกสมาธิคืนสู่สมองและจิตใจภายในเวลาสั้น
 
2. อาบน้ำ อาบน้ำด้วยเจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมของคาโมมายล์ โดยอุณหภูมิของน้ำอุ่นกำลังดี น้ำอุ่นจะช่วยให้ร่างกายที่เครียด เหนื่อยล้าให้ผ่อนคลาย และพิเศษยิ่งขึ้นก็ต่อเมื่อคุณจดจ่อรู้ทุกขณะที่น้ำไหลผ่านตัว
 
3. เล่นโยคะ โยคะท่าง่าย ๆ เล่นแบบสบาย ๆ ในห้องนอนสัก 10- 30 นาทีหรือว่านานกว่านั้น ก่อนไปทำกิจกรรมอย่างอื่น จะช่วยให้คุณแม่ค่อยผ่อนคลายสบายตัวขึ้น
 
4. นอนสมาธิ หลังจากล้มตัวลงนอน หรือก่อนลุกออกจากที่นอนตอนเช้า คุณสามารถทำสมาธิได้ด้วยการนอนหงาย วางมือทั้งสองประสานไว้บนอก หลับตา หายใจเข้า-ออกลึก ๆ 3 ครั้ง ถ้าจิตยังไม่สงบ ให้เพิ่มการนับเลขเข้าไปด้วยก็ได้
 
5. หามุมสงบส่วนตัว หาเวลาสงบวันละ 5-10 นาที อยู่ในที่เงียบ ๆ อากาศดี ๆ นั่งผ่อนคลายอารมณ์ ทำจิตใจให้ว่างเปล่า ปล่อยให้ใจล่องลอยไปเรื่อย ๆ ทิ้งความกังวลและปัญหาต่าง ๆ ไปชั่วคราว หายใจเข้าออกช้า ๆ จะช่วยเติมพลังความสดใสให้กลับมา
 
6. เขียนไดอารี เสมือนเปิดประตูอารมณ์ปล่อยให้ความอัดอั้นตันใจต่าง ๆ ไหลลงสู่หน้ากระดาษ การถ่ายเทความรู้สึกในใจออกมา จะทำให้จิตใจปรับสมดุลได้เร็วขึ้น เพราะระหว่างเขียนไดอารี่เป็นการทบทวนความรู้สึกตัวเองที่ดีที่สุด
 
               เสมือนเปิดประตูอารมณ์ปล่อยให้ความอัดอั้นตันใจต่าง ๆ ไหลลงสู่หน้ากระดาษ การถ่ายเทความรู้สึกในใจออกมา จะทำให้จิตใจปรับสมดุลได้เร็วขึ้น เพราะระหว่างเขียนไดอารี่เป็นการทบทวนความรู้สึกตัวเองที่ดีที่สุด ลองทำกิจกรรมตามนี้ เพียงวันละ 10-30 นาทีทุกวัน ก็จะช่วยผ่อนคลายความเครียด สร้างสมาธิ อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลชีวิตได้เป็นอย่างดี
 
              รู้หรือไม่ว่า...ทำสมาธิไม่กี่วันช่วยคลายเครียดได้จริง การศึกษาครั้งล่าสุดของ ดร.อี้ หยวนถังและคณะ จากมหาวิทยาลัยโอเรกอน ศึกษากับนักศึกษาจีนระดับปริญญาตรี ที่เข้าร่วมทำสมาธิแบบบูรณาการ ด้วยการผสมผสานปัจจัยหลักหลายประการในเทคนิคด้านกายและจิต รวมทั้งด้านการผ่อนคลายร่างกาย การปรับการหายใจ การสร้างภาพในสมอง และการฝึกจิตใจครั้งละ 20 นาที เป็นเวลากว่า 5 วัน พบว่า ส่งผลเชิงบวกต่อเรื่องความสนใจ พฤติกรรมทางสังคมและอารมณ์โดยรวม ทั้งยังลดระดับความกังวล หดหู่ โกรธ และเหนื่อยล้าลงได้ด้วย
 
 
******************************
 
 



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode