กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
แนะกิน “แคลเซียม” ป้องกันกระดูกพรุน

วันที่ 3 มิ.ย. 2557 (จำนวนคนอ่าน 578 คน)
 
แนะกิน "แคลเซียม” ป้องกันกระดูกพรุน
 

                โรคกระดูกพรุน เกิดจากภาวะที่ร่างกายสูญเสียมวลกระดูกมากกว่าการสร้างมวลกระดูกขึ้นมาใหม่ มีผลทำให้กระดูกมีความหนาแน่นลดลง กระดูกจะบางและเปราะลง เกิดจากหลายสาเหตุ แต่การที่ร่างกายได้รับแคลเซียมจากอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการคือสาเหตุใหญ่ เพราะแคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการนำไปสร้างกระดูก โรคกระดูกพรุนจะเป็นกันมากในกลุ่มผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนและวัยผู้สูงอายุทั้งหญิงและชาย คนที่เป็นโรคนี้มีความเสี่ยงสูงต่อกระดูกจะหักง่าย เช่น การหกล้มเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะอาการปวดสะโพกและหลัง ตัวจะเตี้ยลง และที่เห็นชัด คือ เดินหลังโค้งงอ
 
                 เหตุที่หญิงวัยหมดประจำเดือนมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนมากเพราะเป็นช่วงที่ร่างกายหยุดสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยชะลอการสูญเสียมวลกระดูก ส่วนผู้สูงอายุนั้น เป็นที่วัยธรรมชาติสร้างเนื้อกระดูกน้อยลงและสูญเสียเนื้อกระดูกมากขึ้น ปกติ เด็กวัย 9-20 ปี จะเป็นวัยที่มีการสร้างกระดูกและให้กระดูกมีความหนาแน่นมากที่สุด ต่อจากนั้นจะคงรักษาความหน้าแน่นไว้จนถึงเข้าอายุ 40 ปี การสร้างกระดูกจะลดลงเรื่อยๆ พร้อมกับการสูญเสียกระดูก
 
                  การกินอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมให้เพียงพอในวัยเด็กและวัยรุ่นคือวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน และวัยสูงอายุ ดังนั้น การสะสมแคลเซียมให้มีมวลกระดูกหนาแน่นในวัยเด็กเท่ากับเป็นเศรษฐีแคลเซียม จะลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนน้อยลง
 
                 นมและผลิตภัณฑ์จากนม คือ แหล่งอาหารที่ให้แคลเซียมดีที่สุด เพราะร่างกายย่อยและดูดซึมน้ำไปสร้างกระดูกได้ง่ายกว่าแคลเซียมที่ได้จากพืชผักใบเขียวส่วนปลาโดยเฉพาะปลาที่กินทั้งกระดูก และปลากระป๋องเป็นแหล่งที่ดีของแคลเซียม นอกจากนี้ในวัยเด็กควรเล่นกีฬาและออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้แคลเซียมดูดซึมเข้าสู่เนื้อกระดูกได้ดีขึ้น ในวัยเด็กควรดื่มนมให้เหมาะสม วันละ 2 แก้ว และกินปลาและผักเป็นประจำ ส่วนในวัยผู้ใหญ่ควรดื่มวันละ 1-2 แก้ว เพื่อชะลอการเสื่อมของกระดูกให้ช้าลง
 
                  พฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคกระดุกพรุนได้เร็วขึ้นมีมากมายเช่นการกินอาหารที่มีสารไฟเตทและสารออกซาเลทสูงเกินไป ซึ่งพบในผักใบเขียว ผักพื้นบ้านบางชนิด ดังนั้น จึงควรกินพอประมาณ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่จัดเป็นประจำ ตลอดจนการดื่มกาแฟมากจนเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน สะสมแคลเซียมด้วยการกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงในวัยเด็กโรคกระดูกพรุนจะเป็นเรื่องเล็กในวัยผู้ใหญ่
 
 
 
**************************



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode