กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
โรคร้ายจากการนั่งทำงานนานๆ

วันที่ 1 เม.ย. 2557 (จำนวนคนอ่าน 298 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
โรคร้ายจากการนั่งทำงานนานๆ
 
วิธีแก้ไขและป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม
โรคออฟฟิศ ซินโดรม คือ โรคจากการนั่งทำงานในท่าที่ผิดเป็นเวลานาน เช่น นั่งหลังงอ หลังค่อม คุณก็จะเกิดอาการปวดหลัง หรือ การก้มหน้าโดยไม่รู้ตัว เพราะต้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ คอคุณก็จะปวดค่ะ และเราจะเรียงลำดับอาการดังนี้ คือ อาการปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง ปวดข้อมือ นิ้วล๊อค ตาพร่ามัว แพ้แสง ตาแห้ง และปวดศรีษะไมเกรน รวมถึงการแพ้อากาศด้วยค่ะ เพราะส่วนใหญ่คนทำงานออฟฟิศ จะนั่งรวมกันในห้องหลายคน และอยู่แต่ในตึกอากาศจึงไม่ถ่ายเทค่ะ คุณจึงควรหาวิธีออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลาย และแก้ไขอาการแต่เนิ่น ๆ และวันนี้เล็กมีวิธีป้องกันและแก้ไขแบบง่าย ๆ ทำได้ทันทีมาฝากค่ะ
 
สำหรับคนที่มีอาการปวดคอ
 
ท่าที่ 1 ให้คุณนั่งหลังตรง ประสานมือ และดันมือยืดมาด้านหน้า เป็นการยืดกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ และคอไปพร้อมกัน ทำค้างไว้ 10 วินาที ผ่อนคลาย และหายใจเข้าออกเป็นปกติค่ะ
 
ท่าที่ 2 หายใจเข้า ประสานมือเข้ามาที่หน้าอก เงยหน้าขึ้น 45 องศา กางศอกไปด้านข้างให้สุด หายใจเข้าออกค้างไว้ 10 วินาที ท่านี้จะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณคอ และทำให้กล้ามเนื้อคอแข็งแรงด้วยค่ะ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ท่าที่ 3 หายใจออก คราวนี้กำมือแล้วยืดมือไปด้านหน้า ก้มหน้าลงให้คางติดลำตัวให้มากที่สุด หลังตรง และหายใจเข้าออกเป็นปกติ ค้างไว้ 10 วินาที ค่ะ จากนั้นให้คุณย้อนกลับไปทำท่าที่ 1,2 และ 3 วนไปเรื่อย ๆ จนคุณรู้สึกสบายต้นคอ ที่สำคัญอย่าเกร็ง ให้ทำแบบผ่อนคลายที่สุด และทำอย่างช้า ๆ ไม่ต้องรีบนะคะ ต่อมาให้คุณทำท่าต่อไปนี้เพื่อยืดกล้ามเนื้อตรงบริเวณหัวไหล่ และสบัก ค่ะ

ท่าที่ 4 ให้นั่งหลังตรง เอามือกอดตัวเองจนแน่น (แต่ไม่เกร็งนะคะ) แล้วใช้มือดึงหัวไหล่ให้โน้มมาด้านหน้า จากนั้นให้คุณหันหน้าไปทางซ้าย หายใจเข้าออกเป็นปกติ ค้างไว้ 10 วินาที เสร็จแล้วหันไปฝั่งตรงข้ามช้า ๆ แล้วค้างไว้อีก 10 วินาทีค่ะจากนั้นให้คุณทำซ้ำอีกสัก 2-3 ครั้งค่ะ หรือจะวนกลับไปทำท่าที่ 1,2 และ 3 ร่วมด้วย ก็ได้นะคะ ทั้งหมดนี้ เป็นท่าบริหารและเหยียดยืดกล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า ไหล่ และสบัก ซึ่งแทบจะทุกคนที่ทำงานออฟฟิศ จะมีอาการปวดเมื่อย บริเวณนี้เป็นประจำค่ะ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
เมื่อคุณจำท่าทั้งหมดได้และทำอย่างต่อเนื่อง ช้า ๆ เบา ๆ ที่สำคัญ ต้องไม่เกร็งกล้ามเนื้อส่วนใดเลย คุณก็จะรู้สึกผ่อนคลาย และสามารถบรรเทาอาการปวดลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่เชื่อลองทำดูนะคะ
ที่มา ... Nestle



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode