กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
กินอย่างไรให้ยิ้มสวย

วันที่ 27 มี.ค. 2557 (จำนวนคนอ่าน 244 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
กินอย่างไรให้ยิ้มสวย
 
เราทุกคนทราบดีว่า สารอาหารที่เหมาะสมจะช่วยสร้างร่างกายที่แข็งแรงรวมไปถึงฟันและเหงือก แต่ไม่ใช่แค่น้ำตาล หรือของหวานที่ไม่ดีกับฟัน
 
อาหารที่มีประโยชน์บางอย่างก็อาจทำให้ฟันผุกร่อนได้ ในขณะที่อาหารบางประเภทจะช่วยป้องกันโรคเหงือกและฟัน หรือแม้แต่ทำให้ลมหายใจหอมสดชื่นได้ด้วยซ้ำ
 
1.กินคาร์โบไฮเดรตในมื้ออาหารเท่านั้น
ขนมปังโฮลวีตหรือมันฝรั่งทอดกรอบก็อาจไม่ได้ดีกว่ากันสักเท่าไหร่ อาหารจำพวกแป้งมักจะเกาะติดอยู่บริเวณช่องว่างระหว่างฟันหรือบริเวณเหงือก จากนั้น ก็จะแตกตัวเป็นน้ำตาล กลายเป็นสารอาหารให้แบคทีเรีย และทำให้เกิดคราบซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคเหงือกและอาการฟันผุ American Dietetic Association จึงแนะนำให้คุณกินคาร์โบไฮเดรตในมื้ออาหารใหญ่ ๆ ดีกว่า เพราะในเวลานั้นเราจะหลั่งน้ำลายออกมามาก เศษอาหาร จึงถูกชะล้างไปโดยง่ายดาย
 
2.กินวิตามินซีให้เพียงพอ
 
วิตามินซีเปรียบเสมือนปูนที่เชื่อมเซลล์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน มันจำเป็นต่อผิวเช่นเดียวกับเนื้อเยื่อของเหงือก จากการศึกษาของ State University of New York University เปิดเผยว่า คนที่กินวิตามินซีน้อยกว่า 60 มิลลิกรัมต่อวัน จะมีโอกาสเป็นโรคเหงือกสูงกว่าคนที่กิน 180 มิลลิกรัม หรือมากกว่าถึง 25%
 
Try : พริกหวาน บร็อกโคลี่ สตรอวเบอร์รี่ มะละกอ กะหล่ำปลีต้ม ผักโขม ส้ม กีวี ผักคะน้า แคนตาลูป หน่อไม้ฝรั่ง
 
3.ดื่มชา
ทั้งชาดำและชาขาวมีสารโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากพืชที่ช่วยป้องกันไม่ให้คราบหินปูนมาเกาะที่ฟัน จึงช่วยลดโอกาสเกิดฟันผุหรือโรคเหงือก นอกจากนี้ มันยังสามารถลดกลิ่นปากด้วยคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่น แถมชาส่วนใหญ่ยังมีฟลูออไรด์ที่ได้มาจากใบชา จึงช่วยปกป้องเคลือบฟันด้วยเหมือนกัน
 
4.กินแคลเซียม 800 มิลลิกรัมต่อวัน
ประมาณ 99% ของแคลเซียมในร่างกายจะอยู่ในกระดูกและฟัน โดยแคลเซียมจะช่วยให้กระดูกอัลวีโอลาร์ในชากรรไกรแข็งแรง ซึ่งจะทำให้ฟันติดตรึงอยู่กับที่เป็นระดับและช่วยลดโอกาสเป็นโรคเหงือก ปริมาณที่แนะนำคือ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน สำหรับผู้หญิงอายุต่ำกว่า 50 ปีและ 1,200 มิลลิกรัม สำหรับคนที่อายุมากกว่า 50 ปี
 
Try : โยเกิร์ต นม ชีส ปลาแชลมอน ข้าวโอ๊ต เต้าหู้ มัสตาร์ด อัลมอนด์ ขนมปังโฮลวีต
 
5.สิ่งเล็ก ๆ ที่ช่วยคุณได้
ไซลิทอล-สารแทนน้ำตาลที่พบได้ทั่วไปในหมากฝรั่ง มีการศึกษามากมายที่บ่งบอกว่ามันช่วยป้องกันฟันผุแครนเบอร์รี่และเห็ดหอม-อาหารทั้งสองอย่างมีสารเคมีที่ช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเกาะติดกับฟัน ผัก อย่างเช่น แครอต-จะช่วยขจัดเศษอาหารและคราบหินปูนออกมา
Tip : ใช้หลอดกันฟันผุ น้ำหวานมากมายมีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งอาจกัดกร่อนเคลือบฟัน การใช้หลอดจะช่วยให้น้ำเหล่านี้สัมผัสกับฟันน้อยที่สุด!
 
Did You know?
หากคุณมีแผลในปากหรืออาการร้อนในที่ไม่หายใน 1-2 สัปดาห์ ควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจหามะเร็งในช่องปาก ซึ่ง National Cancer Institute ชี้ว่ามีคนเป็นโรคนี้กว่า 30,000 คนต่อปี และมีอัตรารอดชีวิตเพียง 35% เองนะ



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode