กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


ข่าวฝาก >> อบรม/สัมมนา
ยูเนสโกจับมือแบรนด์ Always(R) สร้างพลังให้เด็กหญิงข้ามผ่านอุปสรรคในช่วงเข้าสู่วัยสาว

วันที่ 13 มี.ค. 2557 )
 
ปารีสและนิวยอร์ก--(บิสิเนส ไวร์)--13 มี.ค. 2557 อัตลักษณ์และความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กหญิงมักถูกสั่นคลอนในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต ยูเนสโกและแบรนด์ Always(R) ของบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ร่วมกันเผยแพร่เอกสาร "นโยบายและแนวทางที่เหมาะสมในการให้ความรู้เรื่องวัยแรกรุ่นและการดูแลสุขอนามัยช่วงมีประจำเดือน” ฉบับแรก ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในนิวยอร์ก ในวันที่ 13 มีนาคม ซึ่งประจวบเหมาะพอดีกับการประชุมประจำปีของคณะกรรมการเพื่อสถานะของสตรีแห่งองค์การสหประชาชาติ http://mms.businesswire.com/media/20140313005358/en/407099/4/Always_UNESCO_literacy_program_in_Senegal.jpg (C) โครงการสอนหนังสือ Always UNESCO ในประเทศเซเนกัล   ; การให้ความรู้เรื่องวัยแรกรุ่นและการดูแลสุขอนามัยช่วงมีประจำเดือน เป็นเอกสารลำดับที่ 9 ในเอกสารชุด "นโยบายและแนวทางที่เหมาะสมในการให้ความรู้เรื่องสุขภาพ” ของยูเนสโก ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้เด็กหญิงหลายล้านคนเอาชนะความรู้สึกอับอายและการไม่รู้หนังสือ ทั้งนี้ การก้าวเข้าสู่วัยสาวเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงสำหรับเด็กทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กหญิงที่สับสนกับสรีระที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการศึกษา เด็กหญิงมากมายไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการมีประจำเดือน โดยในบางภูมิภาคของโลกนั้น เด็กหญิง 2 ใน 3 ไม่รู้เลยว่าตัวเองเป็นอะไรตอนที่ประจำเดือนมาครั้งแรก สิ่งนี้อาจส่งผลเสียมากมายต่อพัฒนาการทางร่างกายและอารมณ์ของเด็กหญิง ทำให้เด็กขาดความเชื่อมั่นในตนเองและผลการเรียนตกต่ำ ผลการศึกษาส่วนหนึ่ง เช่น การศึกษาของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในประเทศกานา* พบว่า 95% ของเด็กหญิงต้องขาดเรียนเป็นบางครั้งเพราะมีประจำเดือน ขณะที่ผลวิจัยในประเทศเอธิโอเปีย** เผยว่า 39% ของเด็กหญิงมีผลกา รเรียนแย่ลงเพราะมีประจำเดือน นอกจากนี้ การที่โรงเรียนมีสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องน้ำไม่เพียงพอ บวกกับความกลัวและความอายของเด็ก ทำให้เด็กไม่อยากเรียนหนังสือต่อในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตเช่นนี้ "เด็กหญิงที่ไม่กล้าไปโรงเรียนเพราะมีประจำเดือนมีโอกาสน้อยมากที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้หญิงอย่างเต็มภาคภูมิ” อิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโก กล่าว "เอกสารนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการระดมกำลังสนับสนุนจากทั่วโลก เพื่อผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมกันของเด็กหญิงและเด็กชายในการได้รับการศึกษา เราต้องกระตุ้นให้ครูอาจารย์ ผู้มีอำนาจกำหนดนโยบาย องค์กรเอ็นจีโอ รวมถึงภาคเอกชน หันมาสนับสนุนการให้ความรู้เรื่องวัยแรกรุ่นและการดูแลสุขอนามัยช่วงมีประจำเดือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างความเท่าเทียมทางเพศและทำให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษาที่ดี” "มีการประเมินว่าทุกปีมีเด็กหญิงราว 50 ล้านคนที่ก้าวเข้าสู่วัยสาว ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต เพราะเด็กจะได้เรียนรู้พื้นฐานของการรักษาสุขอนา มัย รู้จักเคารพตนเอง และสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง” เอ็ดการ์ แซนโดวาล รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยของผู้หญิง บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล กล่าว "เด็กหญิงไม่ควรสูญเสียความมั่นใจเมื่อเข้าสู่วัยสาว แบรนด์ Always(R) จึงให้ความรู้เรื่องวัยแรกรุ่นแก่เด็กหญิงหลายล้านคนทั่วโลกมานานกว่า 30 ปีแล้ว และการร่วมมือกับยูเนสโกทำให้เรามีศักยภาพมากขึ้นในการช่วยเปลี่ยนชีวิตของเด็กหญิงในวันนี้ ซึ่งจะเติบโตเป็นหญิงสาวในวันหน้า” เอกสารฉบับนี้แสดงถึงวิธีการต่างๆ ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ร่วมกันเพื่อให้ความรู้เรื่องวัยแรกรุ่นและการดูแลสุขอนามัยช่วงมีประจำเดือนแก่เด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา นอกจากนั้นยังมีคำแนะนำที่ชัดเจนในการช่วยให้เด็กหญิงไม่รู้สึกอับอายเรื่องมีประจำเดือน พร้อมทั้งเสนอโอกาสให้เด็กหญิงทุกคนได้เติบโตขึ้นมาเป็นผู้หญิงอย่างเต็มภาคภูมิ การผลิตเอกสารนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างยูเนสโกและแบรนด์ Always(R) ของบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ซึ่งร่วม มือกันตั้งแต่ปี 2554 เพื่อสร้างพลังให้กับเด็กหญิงและหญิงสาว อ้างอิง *Scott L, Dopson S, Montgomery P, Dolan C and Ryus C (2009, draft) Impact of providing sanitary pads to poor girls in Africa. University of Oxford **Abera Y (2004) Menarche, menstruation related problems and practices among adolescent high school girls in Addis Ababa. MSc thesis เกี่ยวกับพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล พีแอนด์จี อยู่เบื้องหลังหลากหลายผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ผู้บริโภค 4.8 พันล้านคนทั่วโลกให้ความไว้วางใจ แบรนด์ชั้นนำของบริษัทประกอบด้วย Ace(R), Always(R), Ambi Pur(R), Ariel(R), Bounty(R), Charmin(R), Crest(R), Dawn(R), Downy(R), Duracell(R), Fairy(R), Febreze(R), Fusion(R), Gain(R), Gillette(R), Head & Shoulders(R), Iams( R), Lenor(R), Mach3(R), Olay(R), Oral-B(R), Pampers(R), Pantene(R), Prestobarba(R), SK-II(R), Tide(R), Vicks(R), Wella(R) และ Whisper(R) ทั้งนี้ บริษัทดำเนินธุรกิจในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.pg.com เพื่อติดตามข่าวสารล่าสุด และรับชมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพีแอนด์จีและแบรนด์ต่างๆในเครือ เกี่ยวกับยูเนสโก ยูเนสโก เป็นหน่วยงานเดียวขององค์การสหประชาชาติที่มีพันธกิจในการสนับสนุนการศึกษาทุกๆด้าน ภารกิจของยูเนสโกครอบคลุมการพัฒนาการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ไปจนถึงชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา รวมถึงเทคนิคศึกษา อาชีวศึกษา การฝึกงาน การศึกษานอกโรงเรียน และการศึกษาผู้ใหญ่ ยูเนสโกยึดมั่นในการศึกษาแบบองค์รวมที่อุดมด้วยคุณภาพและตระหนักว่าทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการศึกษา ทั้งยังเชื่อมั่นว่าการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และ มนุษย์ กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.unesco.org/education และ http://www.unesco.org/new/healt h-education รับชมรายการถ่ายทอดสดผ่านเว็บได้ที่ webTV.UN.org (คลิกที่ UNESCO & Always Puberty Education Policy Announcement) รับชมภาพและสื่อมัลติมีเดียได้ที่ http://www.businesswire.com/multimedia/home/20140313005358/en/ ติดต่อ: UNESCO Press Service Sue Williams โทร.: +33 1.45.68.17.06 มือถือ: +33 (0)6.15.92.93.62 อีเมล: s.william@unesco.org MSL Group Laurie Masonson โทร.: 1. 646.500.7807 มือถือ: 1.917.459.6164 อีเมล: laurie.masonson@mslgroup.com



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode