กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
จริงหรือ อ้วนเพราะไขมัน ?

วันที่ 3 พ.ย. 2556 (จำนวนคนอ่าน 851 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
จริงหรือ อ้วนเพราะไขมัน ?
 
"อย่าโทษไขมันว่าทำให้อ้วน คาร์โบไฮเดรตคือผู้ร้ายตัวจริง"
 
Myth 1 : ไขมันสัตว์เป็นศัตรูของหัวใจ?
 
Fact : ประมาณครึ่งหนึ่งของคนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจมีค่าคอเลสเตอรอลปกติ ทั้งนี้จากการศึกษาของ Nurse Health Study ในประเทศสหรัฐฯ และ EPIC ในยุโรป พบว่า คอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ที่อันตรายคือ ตะกอนของ LDL ต่างหากล่ะ ซึ่งไม่ได้เกิดจากการทานไขมันมากขึ้น แต่เกิดจากการทานคาร์โบไฮเดรตมากต่างหาก เช่น ของหวาน ๆ ขนมปัง เค้ก ถ้าคิดจะทานไขมันน้อย ๆ ในขณะที่ยังทานคาร์โบไฮเดรตเยอะ ๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะมันจะทำให้เกิดผลร้ายมากกว่า นั่นคือ มีไขมันชนิดดี (HDL) ต่ำ แต่มีไขมันชนิดเลวในเลือดสูง
 
ข้อแนะนำ : นม เนย เนื้อสัตว์เป็นอาหารที่ให้แร่ธาตุสำคัญ ๆ หากใครมีสุขภาพดีก็ทานอาหารเหล่านี้ต่อไปได้ แต่ควรทานแคลอรี่ให้สมดุล มีทั้งไขมันอิ่มตัวและไขมันไม่อิ่มตัว เช่น ทานสเต๊กกับสลัดราดซอสน้ำมันงา เพราะไขมันจากพืชเต็มเปี่ยมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว
 
Myth 2 : ไขมันต่ำทำให้ผอมเพรียว?
 
Fact : น้ำหนักตัวมากหรือน้อยไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราทานไขมันมากหรือน้อย แต่ให้ทานแคลอรี่ให้สมดุลและออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างเช่นในประเทศสหรัฐอเมริกา คนทานไขมันน้อยลง แต่จำนวนคนอ้วนกลับเพิ่มขึ้น เหตุผลก็คือ คนที่ทานไขมันน้อยจะทานคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น โดยเฉพาะการทานข้าวขัดขาวหรือขนมปังขัดขาว Conflake ก๋วยเตี๋ยว จะทำให้ค่าน้ำตาลในเลือดสูง และจะไปยับยั้งอินซูลินที่มีหน้าที่ขจัดไขมัน จึงทำให้เราอ้วนขึ้น
 
ข้อแนะนำ : ไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9.3 กิโลแคลอรี่ คนที่ทานไขมันจะทำให้นำแคลอรี่ออกมาใช้เร็ว การทานไส้กรอกเป็นครั้งคราวจึงไม่เป็นปัญหา แต่ที่ดีกว่านั้นอีกคือ หากอยากทานมันฝรั่งทอด หรือก๋วยเตี๋ยวผัดไทยให้ทานกับสลัดและผัก เพราะจะทำให้อิ่มเร็ว และให้พลังงานน้อย เนื่องจากผักมีน้ำมากก็จะช่วยให้แคลอรี่ที่ทานเข้าไปมีความสมดุล
 
Myth 3 : ทานกรดไขมันโอเมก้า 3 ยิ่งมากยิ่งดี?
 
Fact : คนมักเข้าใจว่ากรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันโรคซึมเศร้า และช่วยให้จิตใจเข้มแข็ง ซึ่งเป็นเรื่องจริง แต่การทานอาหารบางชนิดหรือเครื่องดื่มที่ให้พลังงาน โดยโฆษณาว่ามีกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 น้อย และอาจเสี่ยงกับเลือดออก หรือระบบภูมิคุ้มกันแย่ลง ดังนั้น จึงต้องระวังอาหารที่เสริมกรดไขมันโอเมก้า 3
 
ข้อแนะนำ : ทานปลาสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
 
Myth 4 : ขาดน้ำมันมะกอกไม่ได้?
Fact : เราเข้าใจว่า ทำสลัดต้องใส่น้ำมันมะกอก ทอดปลา หรือทอดเนื้อสัตว์ก็ต้องน้ำมันมะกอก เพราะจะช่วยให้สุขภาพฟิตปั๋ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อศตวรรษที่ 60 ชาวอิตาเลียนหรือชาวกรีกเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าในปัจจุบัน เพราะว่าชาวเมดิเตอร์เรเนียนในสมัยก่อนนั้นไม่ได้เน้นการทานน้ำมันมะกอก มากอย่างในปัจจุบัน อาหารหลักของคนรุ่นเก่าคือ ผัก ถั่ว ผลไม้ และไก่ (ไม่ได้มีสารเร่งการเจริญเติบโตอย่างในปัจจุบัน)
 
ข้อแนะนำ : น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันสารพัดประโยชน์ก็จริง แต่ก็อย่าทานมากเกินไป ที่ดีที่สุดคือ ทานน้ำมันพืชให้หลากหลาย อย่าทานชนิดเดียวกันซ้ำซาก
 
 



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode