กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
เคล็ดลับกินมันฝรั่ง ช่วยหุ่นเป๊ะ

วันที่ 25 ต.ค. 2556 (จำนวนคนอ่าน 751 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
เคล็ดลับกินมันฝรั่ง ช่วยหุ่นเป๊ะ
 
เนื่องจากเนื้อของผักชนิดนี้สามารถดูดซับ เครื่องปรุงต่างๆ โดยเฉพาะน้ำมันเข้าไว้ในเนื้อได้มากถึงร้อยละ 30-40 จึงเป็นที่มาของห่วงยางรอบเอว รู้อย่างนี้แล้ว เรามาเรียนรู้เทคนิคปรุงเจ้าผักหัวกลมๆ นี้ให้อร่อย ปลอดภัย ห่างไกลโรคอ้วนกันค่ะ แนะเมนูอร่อย ถอยน้ำหนัก
 
"เราสามารถนำมันฝรั่งมาทำอาหารสุขภาพได้หลายอย่าง เช่น ต้มให้สุกแล้วบด จากนั้นโรยเกลือและพริกไทยป่นเล็กน้อย หรือถ้าอยากให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น ควรนำส่วนผสมที่ได้ห่อกระดาษฟรอยด์แล้วนำเข้าอบในเตาอบ บดเนื้อมันฝรั่งต้มสุกผสมในน้ำแกง เช่น เมนูหัวปลาต้มเผือก จะทำให้น้ำแกงเข้มข้นขึ้น หรือทำเป็นขนม โดยใช้แทนมันเทศหรือเผือก เช่น บัวลอยเผือก มันทิพย์ เผือกทิพย์ ก็ได้”
แท้จริงแล้วมันฝรั่งเป็นอาหารสำหรับผู้ต้องการลดน้ำหนัก(และควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือดชนิดหนึ่ง) เพราะให้แคลอรี่ต่ำ มันฝรั่งต้ม 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 75-80 แคลอรี่เท่านั้น นอกจากนี้ผักหัวกลมนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม วิตามินบี 1 และวิตามินบี 6
 
เทคนิคคู่ครัว ปรุง+เลือกซื้อ+เก็บรักษา
 
การปรุง
"ต้องล้างให้สะอาดก่อนนำมาต้มหรืออบ และควรปรุงทั้งเปลือกเพื่อรักษากลิ่นหอมของมันฝรั่งไว้ และยังช่วยรักษาวิตามินซีในเนื้อไม่ให้ถูกทำลายไป ส่วนน้ำที่ต้มมันฝรั่ง อย่าทิ้ง เก็บไปทำน้ำซุปได้”
 
การเลือกซื้อ

"เลือกหัวที่มีสีเหลืองทอง ไม่มีปุ่มตาของรากที่กำลังงอกหรือหัวที่มีจุดสีเขียวอ่อน นั่นแสดงว่า เป็นมันฝรั่งที่เก็บไว้นาน เนื้อจะไม่อร่อย”
 
ข้อมูลจากหนังสือ รู้คุณรู้โทษโภชนาการ ( Foods That Harm, Foods That Heal) บริษัทรีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายว่า
 
มันฝรั่งที่มีจุดเขียวๆ และมีรากงอกออกมามีส่วนประกอบของสารอัลคาลอยด์ (alkaloid) ที่เรียกว่า ซาโคนีน (chaconine) และโซลานีน (solanine) ซึ่งหากมีปริมาณมากเกินไปจะเป็นพิษร้ายแรงได้ จึงควรคัดหัวที่มีจุดเขียวทิ้งไป สำหรับผู้แพ้สารโซลานีน แม้ได้รับเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เป็นไมเกรนได้
 
การเก็บ

"ไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็น เพราะจะกระตุ้นให้เกิดการงอกของรากอย่างรวดเร็ว ควรวางมันฝรั่งไว้ในห้องอุณหภูมิปกติและอากาศถ่ายเทสะดวก”
 
กินมันฝรั่งและผักชนิดอื่นๆ หมุนเวียนกันไป ก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้หุ่นดี แต่อย่าลืมนอน พักผ่อน ออกกำลังกาย และทำงานให้สมดุลด้วยค่ะ
 
 



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode