กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
เช็กไอคิวเรื่องผักและผลไม้

วันที่ 24 ก.ย. 2556 (จำนวนคนอ่าน 444 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
เช็กไอคิวเรื่องผักและผลไม้
 
หากคุณเป็นคนรักสุขภาพจริง ความคิดเหล่านี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าคุณรู้จักผักและผลไม้เพียงพอแล้วหรือยัง
 
1. รับประทานผักและผลไม้ทุกวันเป็นส่วนหนึ่งของอาหารจะช่วยป้องกันโรค
 
จริง - ผักและผลไม้เป็นขุมวิตามิน และเกลือแร่ที่จำเป็นของร่างกาย งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ ลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น เบาหวานชนิดที่ 2 มะเร็งบางชนิด โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่รับประทานผักและผลไม้เพียงเล็กน้อย
 
2. คนส่วนใหญ่ยังรับประทานผักผลไม้ไม่เพียงพอที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

จริง - แม้ว่าผักและผลไม้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก แต่คนส่วนใหญ่ก็รับประทานผักผลไม้ไม่เพียงพอในชีวิตประจำวัน แล้วคุณล่ะ คิดว่ารับประทานผักและผลไม้เพียงพอแล้วหรือยัง อย่างน้อยคุณควรรับประทานผักและผลไม้ให้ได้วันละ 5 อุ้งมือขึ้นไป
 
3. ผักสีเขียวมีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

ไม่จริง - ไม่มีอาหารชนิดใดชนิดเดียวที่มีสารอาหารครบถ้วนที่ร่างกายต้องการ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ดีอย่างหลากหลาย ควรรับประทานผักผลไม้ให้หลากสี ผักใบเขียวจัดให้สารอาหารหลายชนิดที่จำเป็นต่อการเสริมสุขภาพ

4. ผักผลไม้ไม่ว่าจะอยู่ในรูปสดแช่แข็ง กระป๋องและแห้ง นับได้เป็นส่วนหนึ่งของผักผลไม้ที่ต้องบริโภค

จริง - ไม่ว่าผักผลไม้จะอยู่ในรูปสด แช่แข็ง กระป๋อง แห้งหรือน้ำ ก็นับได้เป็นส่วนหนึ่งของผักผลไม้ที่จะต้องรับประทานทุกวัน เลือกผักผลไม้ที่ไม่เติมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อม ไขมัน (เช่น แกงบวด ครีมซุป) เกลือ แม้ว่าน้ำผักหรือน้ำผลไม้ 100% จะนับเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่ดีในชีวิตประจำวัน แต่ไม่ควรดื่มมาก เพราะไม่มีใยอาหารซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้นและช่วยลดไขมัน

5. ผักและผลไม้ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

จริง - ผักผลไม้หลายชนิด มีพลังงานต่ำ ใยอาหารสูง เมื่อเทียบกับอาหารหมวดอื่น อาหารที่มีพลังงานต่ำและใยอาหารสูงจะช่วยให้รับประทานอาหารที่มีพลังงานสูงลดลง ใยอาหารในผักผลไม้ยังช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น เนื่องจากคนเรามักจะเคยชินกับปริมาณที่เคยรับประทาน แม้อาหารนั้นมีพลังงานต่างกันหรือไม่ก็ตาม ถ้าลดปริมาณลง จะเกิดความรู้สึกทางจิตวิทยาทำให้เกรงว่าจะไม่อิ่มท้อง การรับประทานผักผลไม้แทนอาหารที่มีไขมันสูง จึงช่วยให้ควบคุมน้ำหนักได้ง่ายกว่า และผักยังมีพลังงานต่ำสุด เมื่อเทียบกับอาหารทุกหมวด จึงช่วยเพิ่มปริมาณโดยที่เพิ่มพลังงานน้อยมากแต่กลับเพิ่มสารอาหารดีๆ ที่ร่างกายต้องการ สำหรับผู้ที่ชอบของว่างที่มีแป้งและไขมันสูง ผักผลไม้จะเป็นอาหารว่างที่ดีแทนอาหารเหล่านั้น



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode