กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
กินอย่างไรอารมณ์เสีย-อารมณ์ดี

วันที่ 19 ก.ย. 2556 (จำนวนคนอ่าน 377 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
กินอย่างไรอารมณ์เสีย-อารมณ์ดี
 
พฤติกรรมการกินมีผลโดยตรงต่ออารมณ์ของเรา ถ้ามีนิสัยการกินอย่างนี้ล่ะก็ ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมคุณถึงทำตัวไม่น่ารักตลอดวัน
 
เว้นระยะเวลาระหว่างมื้อนานเกินไป
ระบบการทำงานในตัวคนเราก็เหมือนเครื่องจักร ที่ต้องการน้ำมันมาหล่อเลี้ยงอยู่เสมอ ถ้าหลังจาก 4 ชั่วโมงแล้วเราไม่ป้อนอาหารเข้าสู่ร่างกาย ระดับน้ำตาลในเลือดก็จะตกลง แล้วสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดก็จะเกิดขึ้น เช่น ปวดหัว มือไม้สั่น และหงุดหงิดอารมณ์เสีย
 
ทานอาหารที่มีไขมันสูง
การย่อยไขมันต้องใช้พลังงานมากกว่าการย่อยสารอาหารประเภทอื่น ร่างกายจึงเหนื่อย คนที่กินของมันๆ ทอดๆ จึงมักจะง่วง ตาปรือ คิดอะไรไม่ค่อยออกจนพานหงุดหงิดไปหมด
 
ไม่ทานอาหารเช้า
กระเพาะของเราว่างมาตลอดทั้งคืนแล้ว ถ้าไม่เติมพลังงานให้มันด้วยอาหารเช้า สารเคมีในสมองก็จะไม่สมดุลทำให้อ่อนเพลียหมดแรง และอารมณ์หดหู่ซึมเศร้าอย่างบอกไม่ถูก
 
กินของหวานมากไป
ถึงร่างกายเราจะต้องรักษาน้ำตาลในเลือดไม่ให้ตกลง แต่ถ้าระดับน้ำตาลสูงเกินไปก็จะมีผลโดยตรงต่ออารมณ์ทำให้หงุดหงิดโมโห พร้อมจะอาละวาดได้ตลอดเวลา
 
กินอย่างไรทำให้อารมณ์ดี
รู้จักต้นเหตุของอารมณืเสียๆ ไปแล้ว ทีนี้เรามาหาทางทำให้อารมณ์ดีกันบ้างดีกว่า
 
ทานอาหารให้ครบทุกมื้อ
ถ้าหาเวลาหยุดพักไม่ได้จริงๆ อย่างน้อยก็กินของว่างเล็กๆ น้อยๆ อย่างขนมปังโฮลวีทสัก 2-3 แผ่นก็ยังดี หรือไม่ก็แบ่งจากมื้อใหญ่เป็นมื้อเล็กๆ 5 มื้อต่อวัน เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ
 
ทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ
เช่นข้าวกล้อง เมล็ดธัญพืช ผักผลไม้ที่รสชาติไม่หวานจัด เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำตาลแต่ยังรักษาความสมดุลเอาไว้ ไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงเกินไป

ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มพวกนี้มีน้ำตาลสูงมาก ยิ่งดื่มก็ยิ่งอ้วนและยังทำให้สมองเสียหาย คนเมาถึงได้โมโหง่าย ขาดการควบคุมตัวเองอย่างที่เราเห็นๆ กันนี่ล่ะ
 
ทานอาหารที่มีโฟลิก
ถ้าขาดกรดโฟลิก ระดับเซอร์โรโทนินในสมองจะลดลง และอาการซึมเศร้าก็จะตามมา อาหารที่มี       โฟลิกสูงได้แก่ บร็อกโคลี ถั่วลิสง ข้าวซ้อมมือ ทานอาหารที่มีกรดไนอะซินและวิตามินบี 1 กรดทั้งสอง   นี้มีความจำเป็นกับสมอง ซึ่งจะเชื่อมโยงไปที่อารมณ์ของเรา โดยเฉพาะไนอะซิน ถ้าขาดเมื่อไร คุณ    จะเห็นช้างเท่าหมู พานหาเรื่องคนอื่นได้ทั้งวัน อาหารที่พกไนอะซินและวิตามินบี 1 มาเพียบก็คือ ไข่       เนื้อไก่ เป็ด นก ปลา ธัญพืชที่ไม่ขัดสี นม รักชอบอย่างไหนเลือกกินกันได้ตามสบาย
 
ที่มา ... spicy



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode