กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
อาหารย่อยง่าย ให้คุณประโยชน์สูง

วันที่ 28 ส.ค. 2556 (จำนวนคนอ่าน 6840 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
อาหารย่อยง่าย ให้คุณประโยชน์สูง
 
เหตุจากการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา ในยุคสมัยนี้ต้องพบกับความเร่งรีบอยู่แทบจะตลอดเวลา ทำให้คนต้องรีบหาอาหารแบบเร่งด่วนเช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด มาทานเพื่อประหยัดเวลา แต่ปรากฏว่าเมื่อรับประทานเข้าไปบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อยจากกรดในอาหารที่มากเกินไปได้ ดังนั้น เราขอแนะนำอาหารชั้นดีที่สามารถช่วยแก้ปัญหาระบบการย่อยอาหารในท้องของคุณ เพื่อให้คุณมีสุขภาพที่ดีต่อไปครับ
 
ผลไม้
 
ผลไม้ ถูกจัดให้เป็นอาหารพื้นฐานที่มีความจำเป็นต่อร่างกายและมีคุณประโยชน์สูงอีก ชนิด อีกทั้งยังหารับประทานได้ไม่ยาก เนื่องจากผลไม้มีใยอาหารสูงจึงทำให้กลายเป็นอาหารที่ช่วยในการปรับระบบย่อย อาหารในร่างกายของเราได้อย่างดี ตัวอย่างเช่น แอปเปิ้ล แตงโม มะละกอ มะม่วง และสตรอเบอร์รี่ ซึ่งผลไม้พวกนี้นอกจากจะมีไขมันต่ำแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย
 
ข้าว
 
เป็นอาหารอีกชนิดที่ย่อยง่าย ซึ่งภายในข้าวจะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และสารอาหารอื่น ๆ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้น ข้าวจึงเป็นอาหารหลักที่สำคัญต่อคนเรา เพราะข้าวนั้นช่วยลดการคัดหลั่งของเหลวในกระเพาะอาหารซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำ ให้คุณอารมณ์เสียและไม่สบายใจได้
 
เนื้อไก่
 
สำหรับอาหารจำพวกเนื้อสัตว์แล้ว เนื้อไก่ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณเช่นกันเมื่อกำลังมองหาอาหารที่ย่อย ง่าย นอกจากนี้เนื้อไก่ยังเต็มไปด้วยโปรตีนชั้นดี วิตามินครบครัน และมีแคลอรี่ต่ำ ทำให้เป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ลดน้ำหนัก ผู้ป่วย และผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี
 
ซุป
 
อาหารจำพวกซุปชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะซุปผักจัดเป็นอาหารช่วยย่อยอย่างดีเลยทีเดียว เพราะในน้ำซุปนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการที่ร่างกายต้องการอยู่หลายประเภท ด้วยเหตุนี้หากคุณมีอาการระคายเคืองกระเพาะอาหาร ขอแนะนำเลยว่าการรับประทานซุปเพียงหนึ่งถ้วยก็สามารถช่วยบรรเทาอาการของคุณ ได้อย่างชะงักแล้ว
 
โยเกิร์ต
 
ในโยเกิร์ตนั้นมีจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่ช่วยใน การย่อยอาหาร ซึ่งมีผลทำให้สุขภาพของระบบย่อยอาหารดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย และสามารถทำให้อาการท้องเสียของคุณทุเลาลง รวมทั้งยับยั้งการเป็นโรคกระเพาะได้อีกด้วย
 
ผักใบเขียว
 
กะหล่ำปลี ผักบุ้ง ผักขม หรือผักใบเขียวชนิดอื่น ๆ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วสามารถช่วยขจัดสารอาหารที่ตกค้างอยู่ในกระเพาะ อาหารได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก เนื่องจากสารอาหารที่อยู่ในผักใบเขียวนี้ล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่มี ประโยชน์ต่อร่างกายแทบทั้งสิ่น ทั้งให้พลังงาน สร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ด้วยนะ
 
ข้าวโอ๊ต
 
ข้าวโอ๊ต มีเส้นใยอาหารค่อนข้างสูง โดยรู้กันว่าสามารถบรรเทาอาการปวดท้องได้ และการรับประทานข้าวโอ๊ตเป็นประจำยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย รวมทั้งช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้เป็นข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ
 
คราว นี้ การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมซึ่งช่วยในการย่อยนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับคุณอีกต่อไป ซึ่งอาหารทั้งหลายที่กล่าวมาข้างต้นนี้ให้ประโยชน์กับคุณได้แน่นอน อย่างไรก็ตาม การเลือกรับประทานอาหารนั้นต้องเลือกให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมด้วย เพราะหากว่าคุณเน้นรับประทานอาหารเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป อาจทำให้คุณขาดสารอาหารชนิดอื่นที่มีความจำเป็นต่อร่างกายได้เช่นกัน ดังนั้น เลือกรับประทานอาหารที่ดีอย่างเพียงพอ รับรองว่าคุณจะมีสุขภาพที่ดีแน่นอนครับ 



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode