กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
5 ประเภท ที่ควรหลีกเลี่ยงก่อนออกกำลังกาย

วันที่ 28 ส.ค. 2556 (จำนวนคนอ่าน 621 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
5 ประเภท ที่ควรหลีกเลี่ยงก่อนออกกำลังกาย
 
หลาย ๆ คนมักจะกินตามใจปาก เพราะคิดว่าร่างกายจะเผาผลาญอาหารทั้งหมดด้วยการออกกำลังกายภายในครั้งเดียว แต่จริง ๆ แล้วหากคุณอยากจะมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงนั้น ก็ควรควบคุมอาหารไปพร้อม ๆ กับการออกกำลังกายด้วย เพราะหากคุณรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง อาหารเหล่านั้นก็จะให้โทษมากกว่าให้คุณประโยชน์กับร่างกาย ง้นเรามาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารประเภทใดบ้างที่ไม่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกาย
 
1. อาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง

เพราะน้ำตาลที่ผสมอยู่ในของหวานหรือขนมหวานต่าง ๆ ทำให้อาหารเหล่านี้มีสารคาร์โบไฮเดรตสูง และเมื่อร่างกายของคุณรับคาร์โบไฮเดรตเข้าไปมาก ๆ ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง เกิดอาการหน้ามืดตาลายในระหว่างออกกำลังกายหรืออาจสูญเสียการควบคุมร่างกาย ก็ได้ ทางที่ดีหลีกเลี่ยงอาหารชนิดนี้ไว้ดีกว่า
 
2. อาหารฟาสต์ฟู้ด

การไปออกกำลังกายแค่ 1-2 ชั่วโมง ไม่สามารถเผาผลาญไขมันที่คุณได้รับจากแฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟราย อาหารสุดโปรดของคุณได้หรอก เพราะในอาหารเหล่านั้นมีปริมาณไขมันสูงมาก ซึ่งกว่าร่างกายของคุณจะย่อยไขมันได้ก็ใช้เวลาตั้ง 4 ชั่วโมง เป็นช่วงที่กระเพาะอาหารของคุณทำงานหนักมาก จึงทำให้ร่างกายต้องดึงเลือดจากส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ส่งไปยังกระเพาะอาหารเพื่อย่อยไขมัน ก็เลยทำให้คุณรู้สึกเฉื่อยชาไม่ค่อยอยากจะขยับแขนยับขาออกกำลังมากสักเท่า ไหร่นั่นเอง

3. ช่วงท้องว่าง

ปกติร่างกายจะดึงพลังงานที่ได้จากอาหารมาใช้ แต่เมื่อท้องว่างร่างกายของคุณก็จะดึงพลังงานสำรองหรือดึงไกลโคเจนมาใช้แทน ซึ่งหากระดับไกลโคเจนลดลง ก็จะทำให้ร่างกายของคุณอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายขึ้น ดังนั้นก่อนออกกำลังกายก็ควรทานอาหารรองท้องสักหน่อย เช่น ผลไม้สักชิ้นสองชิ้น กล้วยสักใบ หรือโยเกิร์ตสักถ้วย เอาไว้เพิ่มพลังงานสำหรับออกกำลังกายหน่อยก็ดี

4. เครื่องดื่มให้พลังงาน

เพราะเครื่องดื่มประเภทนี้มีส่วนผสมคาเฟอีน (รวมทั้งมีปริมาณน้ำตาลมาก) ซึ่งคาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นประสาททำให้นอนไม่หลับ ส่งผลทำให้ร่างกายของคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ แล้วคุณจะรู้สึกอ่อนเพลีย รวมทั้งรู้สึกพะอืดพะอมตลอดเวลา

5. ไข่ไก่ดิบ



เห็นไหมครับว่านอกจากการออกกำลังกายแล้ว การเลือกรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ถ้ารับประทานอาหารที่มีคุณค่าก็จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคุณ แต่หากคุณทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ก็จะทำให้คุณอ่อนเพลีย และส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณด้วย นอกจากนี้ควรทานก่อนเริ่มออกกำลังกายประมาณ 45 นาที เพื่อสะสมพลังงานเอาไว้ก่อนเลย และจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดยามต้องออกแรงอีกด้วย
 
 



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode