กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
สลายความทุกข์ด้วยตัวเอง

วันที่ 5 ส.ค. 2556 (จำนวนคนอ่าน 276 คน)
teenee.com/วาไรตี้
 
สลายความทุกข์ด้วยตัวเอง
 
ความทุกข์ คือ ความไม่สบายกายไม่สบายใจ เมื่อไม่สบายกายบางครั้งแค่ซื้อยากินเองก็หาย แต่บางครั้งก็ต้องหาหมอให้เยียวยารักษาจึงจะหายจากการไม่สบาย หรือความทุกข์ใจความไม่สบายใจก็เช่นกัน ถ้าเป็นมาก ๆ ก็อาจต้องไปพบจิตแพทย์นักจิตวิทยา หรือผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพจิต เพื่อขอความช่วยเหลือแต่ถ้ายังเป็นไม่มากเป็นความไม่สบายใจ
 
ความทุกข์ใจที่ผ่านมาในชีวิตประจำวันไม่รุนแรงจนทำให้เจ็บป่วยทำงานทำการไม่ได้แต่ก็ทำความรำคาญและริดรอนความสุขในชีวิตไป ความไม่สบายใจหรือความทุกข์ใจ กรณีแบบนี้น่าจะเยียวยาได้ด้วยตัวเองวันนี้จึงอยากจะเสนอแนะวิธีการระบายความทุกข์ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ดังนี้
 
ความทุกข์ที่เกิดจากความน้อยเนื้อต่ำใจ ไม่ว่าจะเป็นลูกที่น้อยใจพ่อ – แม่ว่ารักพี่หรือน้องมากกว่า ลูกน้องที่น้อยใจหัวหน้าที่ไม่เคยเห็นความสำคัญของเธอมากกว่างาน เป็นต้น ควรระบายความทุกข์เหล่านี้ ด้วยคำว่า "ช่างเขา” ใครจะเป็นอย่างไรก็ช่างเขา ปล่อยเขาไป เขาได้ดีกว่า มีคนรักมากกว่า มีชื่อเสีย มีเงินทองมากกว่าก็ไม่เห็นจะเกี่ยวกับเรา เขาได้ดีก็เพราะว่าเขาทำบุญมามากกว่า ถ้าเราอยากได้ดีอย่างเขาก็ควรเร่งทำตัวเสียใหม่ให้เป็นที่พอใจของพ่อ – แม่, ปู่-ย่า, ตา-ยาย และสามี
 
ความทุกข์จากการถูกนินทา ถูกวิพากษ์วิจารณ์ลับหลังซึ่งความจริงก็แค่ลมปากแต่เมื่อได้สัมผัสด้วยการได้ยินแล้วกลับทำร้ายจิตใจได้ชงัดนัก เกิดความเจ็บร้อนขึ้นมาทีเดียว วิธีผ่อนคลายความทุกข์จากการนินทาก็คือให้บอกตัวเองว่า "ฉันไม่แคร์” ไม่ต้องเก็บมาคิด ไม่เอาใจใส่ให้เจ็บใจจนนอนไม่หลับซึ่งถ้าเราไม่แคร์แล้วลมปากเหล่านั้นก็จะพัดผ่านหายไปเอง
 
ความทุกข์จากการกระทำผิด ควรคิดอยู่เสมอว่า "คนเราผิดกันได้” ในโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่เคยทำผิด อยุ่ที่ว่ารู้ตัวว่าผิดแล้วคิดแก้ตัว พยายามทำสิ่งที่ถูกต้องใหม่หรือเปล่า ความผิดทุกอย่างแก้ไขได้เสมอถ้ามความพยายามและตั้งใจจริง
 
ความทุกข์จากความขลาดกลัว ควรรู้จักสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง ค้นหาข้อดีของตัวเองแล้วยึดไว้เป็นความภาคภูมิใจและกล้าเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่าง ๆ จะช่วยให้กำลังใจมากขึ้น
 
ความทุกข์ที่ไม่สามารถบอกใครได้ เป็นความลับคับอกจริง ๆ ต้องทนทุกข์อยู่คนเดียว ไม่ควรเก็บไว้คนเดียวควรระบายออกให้มากที่สุดด้วยวิธีต่าง ๆ จะทำให้นอนหลับสบายกายและใจมากขึ้น
 
จากวิธีทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นคงพอชี้แนะถึงวิธีการปฏิบัติตัวเพื่อให้มีสุขภาพจิตดีขึ้นได้ไม่มากก็น้อย อย่างน้อย ๆ ก็ช่วยเราได้ในระยะยาว
 



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode