กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


ข่าวฝาก >> ธุรกิจ
การลงทุนในเทคโนโลยี UCC มีความเสี่ยงหากผู้ใช้ไม่นำไปใช้งานจริง

วันที่ 10 เม.ย. 2556 )
iqml
 
          โจฮันเนสเบิร์ก--9 เม.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

          - ผลวิจัยของไดเมนชั่น ดาต้า เผยการสำรวจและเก็บข้อมูลของพนักงานเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนประสบความสำเร็จ

          ผลการวิจัยใหม่ล่าสุดซึ่งเปิดเผยวันนี้โดยบริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า (Dimension Data) ผู้จัดหาโซลูชั่นและให้บริการด้านไอซีทีทั่วโลก คาดการณ์ว่า อีก 2 ปีข้างหน้าผู้มีอำนาจในการตัดสินใจด้านไอทีในองค์กรขนาดใหญ่จะใช้งบประมาณราว 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปกับบริการต่างๆ เพื่อสนับสนุนระบบสื่อสารและการทำงานร่วมกันแบบครบวงจร (Unified Communications and Collaboration: UCC) เนื่องจาก UCC คือโอกาสทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายในส่วนนี้อาจมีความเสี่ยงหากผู้ใช้ไม่นำไปใช้งานจริง

          (โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20120402/NE80686LOGO)

          เมื่อไม่นานมานี้ ไดเมนชั่น ดาต้า ได้มอบหมายให้บริษัทวิจัยโอวัม (Ovum) ทำการสำรวจเกี่ยวกับ UCC ทั่วโลก ทั้งในทวีปอเมริกา ออสเตรเลีย เอเชีย ยุโรป และแอฟริกาใต้ โดยมีการสัมภาษณ์ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจด้านไอซีทีกว่า 1,320 คน และพนักงาน 1,390 คนในอุตสาหกรรมต่างๆ ใน 18 ประเทศทั่วโลก

          ผลการสำรวจ Dimension Data 2013 Global UCC Study ระบุว่า กว่า 78% ของผู้มีอำนาจในการตัดสินใจด้านไอทีมีแผนการและงบประมาณสำหรับการใช้ระบบ UCC บางส่วน ขณะที่ 43% มีงบประมาณสำหรับ UCC เกือบทุกส่วน และ 42% ระบุว่ามีงบประมาณสำหรับการลงทุนใน UCC ทุกส่วนหรือแทบทุกส่วน

          เคร็ก เลอวิเยอซ์ (Craig Levieux) ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการสื่อสารแบบผสมผสาน บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า กล่าวว่า " นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าประหลาดใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสภาพเศรษฐกิจและสภาพการดำเนินงานที่มีข้อจำกัดทำให้องค์กรต่างๆระงับการลงทุนด้านการสื่อสาร อีกทั้ง UCC ยังไม่ได้อยู่ในแผนงานด้านไอซีที ความจริงแล้วก่อนหน้านี้ UCC ถูกมองว่าไม่ต่างจากระบบ PBX ดังนั้นการกำหนดกลยุทธ์ด้าน UCC จึงถือเป็นเรื่องที่แปลกมาก แม้กระทั่งในองค์กรขนาดใหญ่”

          "ในบรรดาผู้มีอำนาจในการตัดสินใจด้านไอทีที่ลงทุนมากมายไปกับระบบ UCC ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามสูงถึง 61% ระบุว่าการลงทุนในส่วนนี้ทำให้ประหยัดต้นทุนมากขึ้น พนักงานมีความเข้าใจมากขึ้น สิ่งนี้สามารถแสดงให้องค์กรต่างๆที่ยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญของ UCC ทราบว่าการสื่อสารครบวงจรเป็นเครื่องมือที่ช่วยประหยัดต้นทุนและเพิ่มผลิตภาพเชิงกลยุทธ์”

          อย่างไรก็ดี การใช้งาน UCC ในระดับองค์กรที่ไม่ตรงกับความต้องการของพนักงาน ตามที่ผลงานวิจัยกล่าวไว้ว่า องค์กรต่างๆประสบความล้มเหลวในการเก็บข้อมูลและประเมินความต้องการของพนักงาน” เลอวิเยอซ์ กล่าว "การขาดการรับรู้ของพนักงานอาจทำให้วการลงทุนใน UCC ตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้มีอำนาจในการตัดสินใจแสดงความชัดเจนว่าการลงทุนเกี่ยวกับ  UCC นั้นเพื่อกระบวนการทางธุรกิจและผลิตภาพที่ดีขึ้น”

          "เมื่อเราวิเคราะห์กลยุทธ์ด้าน UCC ขององค์กรต่างๆ, แนวโน้ม BYOD, การให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อน UC และความร่วมมือทางสังคม รวมถึงเป้าหมายในการเพิ่มความคล่องตัวทางธุรกิจ  แสดงให้เห็นว่ามีองค์กรขนาดใหญ่เพียง 38% ที่ระบุว่ามีการเก็บข้อมูลความต้องการผู้ใช้งาน ส่วนองค์กรที่ไม่ได้เก็บข้อมูล ราว 20% ระบุเพียงว่าไม่คิดที่จะทำ ยิ่งไปกว่านั้น 21% เชื่อว่าพนักงานทุกคนมีความต้องการเหมือนๆกัน ขณะที่ 13% ไม่เห็นคุณค่าของการเก็บข้อมูลพนักงาน”

          เลอวิเยอซ์กล่าวว่า "สำหรับองค์กรที่กำลังพยายามกำหนดหรือปรับปรุงระบบ UCC นั้น พนักงานถือว่ามีความสำคัญมาก ในยุคปัจจุบันที่พนักงานนำอุปกรณ์ส่วนตัวมาใช้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ การทำความเข้าใจระหว่างผู้มีอำนาจตัดสินใจกับพนักงานอาจเป็นปัญหาได้ ความต้องการของผู้ใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จที่สำคัญในการลงทุนด้าน UCC โดยเฉพาะเมื่อแอพพลิเคชั่นต่างๆของ UCC จะถูกนำเสนอให้กับพนักงานมากขึ้น ซึ่งพนักงานเหล่านี้ต่างต้องการการสนับสนุนด้านอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายและตรงตามความต้องการ มิเช่นนั้นแล้วการรับรู้จะยังคงล้าหลัง ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นกับแอพพลิเคชั่น UCC ที่ได้มาตรฐานมากมายในปัจจุบัน”

          ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
          ฮิลลารี คิง (Hilary King)
          ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ทั่วโลก
          ไดเมนชั่น ดาต้า โฮลดิ้งส์ พีแอลซี
          โทรศัพท์: +27-11-575-6728
          มือถือ: +27-82-414-9623
          อีเมล: Hilary.king@dimensiondata.com



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode