กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


สาระน่ารู้
สรรหาอาหารบำรุงเลือด

วันที่ 16 พ.ย. 2553 (จำนวนคนอ่าน 2303 คน)
 
หากผู้อ่านทราบว่าตนเองมีภาวะเลือดจาง หรือรู้สึกอ่อนเพลียบ่อย ๆ เพราะเลือดไม่แข็งแรง ก็ควรใส่ใจกับอาหารที่รับประทานเข้าไป ต้องอุดมไปด้วย ‘ธาตุเหล็ก’ มีอยู่ในเนื้อแดง หอยแครง เลือดหมู ตับ ไข่แดง จมูกข้าวสาลี อินทผลัม ตำลึง ถั่วแดง ลูกพรุน งา ผักโขม พริกหวาน

ต่อมาเป็น ‘โฟเลต’ หาได้จากเนื้อแดง ตับ ผักโขม บร็อกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง น้ำส้มสด แคนตาลูป ผักกาดหอม ส่วน ‘วิตามิน บี6’ รวมอยู่ใน ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง กล้วยหอมและมันฝรั่ง สำหรับ ‘วิตามิน ซี’ หาได้ที่พริกไทยสด พริกหวาน พริกหวาน น้ำส้มคั้น ฝรั่ง มะละกอ ส้ม มะเขือเทศ กับมะนาว

นอกจากนี้ยังมี ‘ทองแดง’ ร่างกายจะได้รับต่อเมื่อรับประทานตับ เต้าหู้แข็ง ลูกพรุนแห้ง เมล็ดดอกทานตะวัน หรือช็อกโกแลต และ ‘โปรตีน’ ที่มีอยู่ในเนื้อสัตว์ต่าง ๆ นั่นเอง

เพื่อให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีสารไฟเตตอยู่มากบ่อยเกินควร โดยสารไฟเตตจะมีในธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง และสารแทนนิน ที่มีในกาแฟ และผักรสชาติขม

ในทางตรงกันข้าม หากต้องการให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี เมื่อรับประทานอาหารเมนู ‘ยำ’ การบีบมะนาวผสมลงไปในน้ำปลา รวมทั้งการรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีก็ช่วยได้อีกทาง.



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode