กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


ข่าวฝาก >> ธุรกิจ
ยอดดาวน์โหลดของอาร์ทไพรซ์ทะลุ 1 ล้านครั้งในกระบวนการการสร้างมาตรฐานตลาดศิลปะ

วันที่ 26 ก.ย. 2555 )
 
          ปารีส--25 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/ อินโฟเควสท์

          ตามที่ได้แจ้งในข่าวประชาสัมพันธ์ของบริษัทเราเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2555  อาร์ทไพรซ์ (Artprice)ได้เริ่มดำเนินการให้บริการฟรีแวร์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตในส่วนของโครงสร้างฐานข้อมูลส่วนใหญ่ของบริษัท และการสร้างมาตรฐานของตลาดซื้อขายผลงานศิลปะ (ผลงานภายใต้ลิขสิทธิ์ของเจ้าของผลงานจะได้รับการเผยแพร่โดยไม่คิดมูลค่าภายใต้ข้อจำกัดเฉพาะด้านการใช้งานบางประการ) กระบวนการเชิงอุตสาหกรรมทั้งหมดที่ใช้พัฒนาฐานข้อมูลของอาร์ทไพรซ์นั้น ได้รับการคุ้มครองสิทธิบัตรโดยสำนักงานคุ้มครองซอฟต์แวร์ (Agence de Protection des Programmes: A.P.P)

          ด้วยจำนวนการดาวน์โหลดกว่า 1,000,450 ครั้ง ถือเป็นการตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงความต้องการฐานข้อมูลที่ได้มาตรฐานของอาร์ทไพรส์ในตลาดศิลปะ ซึ่งมีการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับศิลปินกว่า 501,922 รายที่ขายผลงานในการประมูลทั่วโลก ทั้งนี้ นายเธียร์รี่ เออมานน์ (Thierry Ehrmann) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาร์ทไพรซ์ระบุว่า ตัวเลขที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ และยังบรรลุเป้าหมายในช่วงระยะเวลาสามเดือนครึ่ง (1 มิถุนายน 2555-18 กันยายน 2555) สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอันแรงกล้าของอาร์ทไพรซ์ที่ว่า การสร้างมาตรฐานของตลาดศิลปะเป็นกุญแจสำคัญของการซื้อขายผลงานศิลปะ ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับ Standardised Marketplace(R) ของอาร์ทไพรซ์ ที่เสนอทั้งการซื้อขายผลงานศิลปะในราคาตายตัวและราคาของนายหน้าการประมูล

          นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2555  สถาบันต่าง ๆ ที่มีบทบาทสำคัญในวงการศิลปะ, มหาวิทยาลัย, พิพิธภัณฑ์, มูลนิธิ, ห้องสมุด, บริการด้านกฎหมายและศุลกากร, องค์กรผู้บริหารจัดการด้านลิขสิทธิ์ในผลงานศิลปะ (เช่น ADAGP), บริษัทประกันภัย, ฐานข้อมูลสารานุกรม (เช่น วิกิพีเดีย), สารบบบนอินเทอร์เน็ต ตลอดจนสำนักจัดการประมูล, สถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะ และสมาคมผู้ประเมินราคาสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ Artists-index.com ของอาร์ทไพรซ์ได้อย่างเต็มรูปแบบโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ฐานข้อมูลที่ได้มาตรฐานนี้ (Artist-id.com) นับเป็นข้อมูลดัชนีศิลปินที่ละเอียดถี่ถ้วนที่สุดในโลก ที่ไม่เพียงแต่จะได้รับการยอมรับจากตลาดศิลปะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักประวัติศาสตร์และนักวิจัยศิลปะด้วย โดยจะเห็นได้จากตัวเลขต่าง ๆ ที่ปรากฎในปัจจุบัน  นอกจากนี้ กูเกิ้ล ซึ่งร่วมมือเป็นพันธมิตรกับอาร์ทไพรซ์ ได้สร้างไฟล์แหล่งข้อมูลของฐานข้อมูลทั้งหมดไว้ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตในรูปแบบภาษาอังกฤษ และภาษาอื่น ๆ อีก 5 ภาษาด้วย (ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, สเปน และจีน) สัมผัสสุดยอดศักยภาพพิเศษของฐานข้อมูลนี้ได้ที่ http://web.artprice.com/artists/directory/A 

          นอกจากนี้ ในอีกไม่ช้า ผู้ใช้รายสำคัญและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดที่ได้มีการระบุถึงก่อนหน้านี้ จะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาธุรกิจแบบ B2B ของอาร์ทไพรซ์บนเอพีไอ โดยใช้โครงสร้างซอฟต์แวร์แบบ REST (Representational State Transfer) ซึ่งเป็นวิธีการริเริ่มสร้างสรรค์ในการสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบพื้นฐานและไร้สาย โดยการใช้โครงสร้างพื้นฐานต้นแบบของเว็บ  ฐานข้อมูลศิลปินขนาดใหญ่ของอาร์ทไพรซ์ ซึ่งมีการปรับปรุงเพิ่มเติมทุกวัน เป็นผลมาจากการรวบรวมข้อมูลกว่าหลายสิบแหล่งข้อมูลทั่วโลก และจากความทุ่มเทในการทำงานเกือบหนึ่งล้านชั่วโมงของนักประวัติศาสตร์, บรรณาธิการ และนักพัฒนา ตั้งแต่ปี 2540 ถึง ปี2555 (ดูรายละเอียดและภูมิหลังได้ในเอกสารอ้างอิงปี 2554 ของอาร์ทไพรซ์,ระบุวันที่ 27 กรกฎาคม 2555, จำนวน 178 หน้า, ผ่านการรับรองโดย AMF และสามารถเข้าดูได้ที่เว็บไซต์ของ AMF ที่ http://www.amf-France.org )

          นายเธียร์รี่ เออมานน์เปิดเผยว่า กลยุทธ์ของอาร์ทไพรส์ในการให้บริการข้อมูลแก่วงการศิลปะโดยไม่คิดค่าบริการและความสำเร็จของผลลัพธ์เบื้องต้นที่น่าตื่นตาตื่นใจภายในระยะเวลาไม่ถึง 4 เดือนนั้น จะช่วยให้อาร์ทไพรซ์สามารถเร่งสร้างมาตรฐานของตลาดศิลปะและสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะของบริษัทในฐานะบริษัทระดับโลกได้อย่างแน่นอนในสภาพแวดล้อมการประมูลที่ไม่มีกฎเกณฑ์ ด้วยการกลายเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ได้มาตรฐานที่ให้บริการการจัดดำเนินการกิจการนายหน้าการประมูลออนไลน์ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป (ดังที่ได้นิยามไว้ในมาตราที่ 5 ของกฎหมายฝรั่งเศส หมายเลข 2011-850 ของวันที่ 20 กรกฎาคม 2554) 

          กล่าวโดยสรุปแล้ว อาร์ทไพรซ์กำลังเสริมสร้างฐานข้อมูลลูกค้าให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยการให้บริการกระบวนการเชิงอุตสาหกรรมบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์กว่าหลายสิบล้านข้อมูลแก่ตลาดศิลปะ ภายใต้แก่นสำคัญของกลยุทธ์การสร้างมาตรฐานตลาดศิลปะของอาร์ทไพรซ์ (รหัสศิลปิน, รหัสผลงานศิลปะ, รหัสแคตตาล็อก, รหัสอ้างอิง และอื่น ๆ ) รวมไปถึง (นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2555 เป็นต้นไป) ฐานข้อมูลผลงานศิลปะที่สามารถใช้ได้ทั่วไป (อันเนื่องมาจากการเป็นพันธมิตรกับกูเกิ้ลตั้งแต่ปี 2546) โดยไม่กระทบต่อรายได้และผลประกอบการของบริษัทในปี 2555  นอกจากนี้ ในอีกไม่ช้า ลูกค้าของอาร์ทไพรซ์ยังจะสามารถใช้บริการเอพีไอแบบเปิดที่ได้รับการสร้างสรรค์ในรูปแบบโครงสร้างซอฟต์แวร์ REST ตลอดจนบนแอพพลิเคชั่นไร้สายสำหรับไอแพ็ด/ไอโฟน และแอนดรอยด์ของกูเกิ้ลที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันด้วยเช่นกัน

          ด้วยแนวทางใหม่ ๆ ของการสร้างมาตรฐานตลาดเหล่านี้ ซึ่งพัฒนาขึ้นมาจาก Standardised Art Marketplace? ของบริษัท (ราคาตายตัวและราคา ณ การประมูล) บัดนี้ อาร์ทไพรซ์สามารถให้บริการข้อมูลจำนวนมหาศาลในรูปแบบฟรีแวร์ พร้อมด้วยเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้า (ควบคู่ไปกับการบันทึกข้อมูลเชิงพฤติกรรม ได้แก่ การซื้อ, การขาย, การค้นหา, แฟ้มผลงานศิลปะ เป็นต้น) จากจำนวน 1.71 ล้านคน สู่ระดับ 2 ล้านคนก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งนับเป็นเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะบรรลุเป้าได้ เมื่อพิจารณาจากตัวเลขล่าสุด

          อาร์ทไพรซ์ เป็นผู้นำระดับโลกด้านฐานข้อมูลเกี่ยวกับราคาของผลงานศิลปะและดัชนีกว่า 27 ล้านดรรชนี รวมถึงผลการประมูลต่าง ๆ ที่ครอบคลุมศิลปินกว่า 500,000 คน Artprice Images(R) ให้บริการการเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับตลาดศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก, ห้องสมุดภาพกว่า 108 ล้านภาพ หรือผลงานภาพพิมพ์แกะสลักตั้งแต่ปี 2243 จนถึงปัจจุบัน พร้อมด้วยความเห็นจากนักประวัติศาสตร์ศิลปะของอาร์ทไพรซ์โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง  อาร์ทไพรซ์รวบรวมข้อมูลจากแหล่งประมูลและผู้รับประมูลทั่วโลกกว่า 4,500 แหล่งเพื่อบันทึกเข้าในฐานข้อมูล และเผยแพร่ความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของแนวโน้มตลาดศิลปะให้แก่สำนักข่าวใหญ่ ๆ และสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกกว่า 6,300 ฉบับ  สำหรับสมาชิกจำนวน 1.71 ล้านคนของอาร์ทไพรซ์ (สมาชิกที่ลงทะเบียน) อาร์ทไพรซ์ลงประกาศโฆษณาที่ได้มาตรฐานใน Standardised Marketplace(R) ระดับชั้นนำของโลก ที่ให้บริการการซื้อขายผลงานศิลปะในรูปแบบสัญญาส่วนบุคคลหรือการประมูลภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายฝรั่งเศส มาตรา L 321.3 ตามกฎด้านการพาณิชย์

          สัมผัสความเปลี่ยนแปลงและโลกของอาร์ทไพรซ์ได้ที่ http://web.artprice.com/video/ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่คือ Abode of Chaos พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยอันเลืองชื่อ

          ข่าวประชาสัมพันธ์ของอาร์ทไพรซ์: http://serveur.serveur.com/press_release/pressreleaseen.htm 

          อาร์ทไพรซ์จดทะเบียนอยู่ใน Eurolist B ที่จัดทำโดย Euronext Paris (SRD long only): ยูโรเคลียร์: 7478-บลูมเบิร์ก:  พีอาร์ซี-รอยเตอร์ส: เออาร์ทีเอฟ

          ติดตามข่าวตลาดศิลปะทั้งหมดไปกับอาร์ทไพรซ์ได้ผ่านทางทวิตเตอร์: http://twitter.com/artpricedotcom/ 

          ติดต่อ: โจเซทท์ เมย์ (Josette Mey) โทร.+33(0)478-220-000, อีเมล: ir@artprice.com 

          แหล่งข่าว: อาร์ทไพรซ์



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode