กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


กิจกรรมกรมประชาสัมพันธ์
การประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อระดับภูมิภาค “Maintaining Credibility and Trust in Journalism: A Collaborative Workshop for Addressing Fake News in ASEAN" (ศสช./ภาพ,ข่าว)

วันที่ 21 มี.ค. 2562 (จำนวนคนอ่าน 53 คน)
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศการประชาสัมพันธ์

               กรมประชาสัมพันธ์จับมือกับสำนักงานยูเนสโกประจำประเทศไทยจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อระดับภูมิภาค "Maintaining Credibility and Trust in Journalism: A Collaborative Workshop for Addressing Fake News in ASEAN" โดย ดร. จรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม มีสื่อมวลชนจากอาเซียนสื่อมวลชน และภาคีเครือข่ายในประเทศไทย รวมพลังขับเคลื่อนการลดผลกระทบกับข่าวลวง เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต กรุงเทพฯ

               กรมประชาสัมพันธ์ในฐานะองค์การด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชนมีภารกิจในการสร้างการรับรู้สร้างความใจและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องน่าเชื่อถือสู่ประชาชน ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนให้เกิดความตระหนักรู้และการรับมือกับข่าวลวง จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานยูเนสโกประจำประเทศไทยมูลนิธิฟรีดริช เนามันน์ประจำประเทศไทย และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการรับมือกับข่าวลวงและการรู้เท่าทันสื่อจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อระดับภูมิภาค"Maintaining Credibility and Trust Journalism: A Collaborative Workshop for Addressing Fake News in ASEAN” ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต กรุงเทพฯ โดยเชิญสื่อมวลชนจากภูมิภาคอาเซียนและภาคีเครือข่ายในประเทศไทย มาแลกเปลี่ยนข้อมูลมาตรการประสบการณ์การรับมือกับข่าวลวง Fake News แนวปฏิบัติการรณรงค์การใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และเพิ่มพูนความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างประเทศตลอดจนสร้างเครือข่ายเพื่อเป็นพลังในการลดผลกระทบจากข่าวลวงและเป็นกลไกสำคัญของภูมิภาคในการสร้างความรู้ให้กับประชาชน

               ดร. จรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ดิจิทัลถือเป็นโอกาสและความท้าทายของวงการข้อมูลข่าวสารเนื่องจากความสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทั้งข้อมูลจริงและข่าวลวง หรือข้อมูลบิดเบือนได้ทุกที่ทุกเวลาประเด็น Fake News จึงเป็นปัญหาที่ทุกระดับให้ความสนใจรวมถึงระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ได้ให้ความสำคัญและดำเนินการทั้งการรับมือกับข่าวลวงและการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ กิจกรรมในครั้งนี้ จึงมีความหมายและจุดประกายให้สื่อมวลชนให้ความสำคัญต่อการทำงานด้วยความเข้าใจและความมุ่งมั่นเพื่อลดผลกระทบข่าวลวง

               ด้านนายชิเงรุ เอโอยางิ ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ ได้ยกตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับภูมิภาคเช่นเมื่อปี ๒๐๑๘ มีการแชร์ภาพปลอมในประเทศอินโดนีเซียกว่า ๗๐๐ ล้านครั้งและในประเทศมาเลเซียกว่าร้อยละ ๙๘ ของจำนวนผู้ใช้ทวิตเตอร์ มีการแชร์ข่าวปลอมในช่วงการเลือกตั้งภายในประเทศและย้ำว่าข่าวลวงหรือการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ไม่ใช่ข่าว แต่มีความตั้งใจผลิตและส่งต่อให้เหมือนเป็นข่าวเพื่อผลประโยชน์ของผู้สร้างข่าวลวงทำให้เกิดความสับสนและการที่ผู้คนละเลยที่จะสืบหาข้อเท็จจริงส่งผลต่อความน่าเชื่อถือในวงการสื่อสารมวลชน ผู้สื่อข่าวจึงมีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวเชื่อม ทำหน้าที่ช่วยกลั่นกรองเสาะหาข้อมูลที่ถูกต้องนำเสนอแก่ประชาชน สื่อมวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จะได้เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวทางปฏิบัติ โดยขณะนี้ ยูเนสโก ได้จัดทำคู่มือเพื่อฝึกอบรมผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการรับมือข่าวลวงและการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารเผยแพร่บนเว็บไซต์ของยูเนสโกแล้ว โดยกำลังมีการแปลเป็นภาษาไทยและในการประชุมครั้งนี้ผู้สื่อข่าวและนักสื่อสารมวลชนอาเซียนที่เข้าร่วมจะได้เรียนรู้จากความท้าทายของการแก้ไขปัญหาข่าวลวงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาของสื่อสารมวลชนอาเซียน

ชมภาพทั้งหมดได้ที่ 
กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อประชาชน
ภาพ/ข่าว : ศสช. (นายพุทธรัฐ)
ว/ด/ป. ๒๑ มี.ค. ๖๒



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode