กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


ข่าวฝาก >> ธุรกิจ
SWIFT gpi เตรียมรองรับการตรวจสอบข้อผิดพลาดในคำสั่งชำระเงิน และแจ้งค่าธรรมเนียมล่วงหน้าอย่างโปร่งใส

วันที่ 17 ก.ย. 2561 )
IQML
 
- คุณสมบัติใหม่ช่วยตรวจสอบข้อผิดพลาดของข้อมูลได้ล่วงหน้าเพื่อลดความล่าช้าที่ไม่จำเป็น

          SWIFT เตรียมเปิดบริการยืนยันธุรกรรมล่วงหน้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจทำให้คำสั่งชำระเงินเกิดความล่าช้าก่อนที่จะส่งคำสั่งจริง และช่วยให้ธนาคารแจ้งค่าธรรมเนียมแก่ลูกค้าของธนาคารได้ล่วงหน้าอย่างโปร่งใส

          การชำระเงินผ่าน SWIFT gpi มากกว่า 50% ส่งเงินถึงบัญชีผู้รับผลประโยชน์ภายในเวลาน้อยกว่า 30 นาที และมีหลายรายการที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คำสั่งรายการอื่นเกิดความล่าช้าเป็นเพราะข้อผิดพลาดในข้อมูลการชำระเงิน เช่น ข้อมูลผู้รับผลประโยชน์ไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ข้อมูลตามกฎะเบียบและข้อกำหนดไม่เพียงพอ เป็นต้น

          ดังนั้นจึงมีการใช้ API ที่ปลอดภัย ระบบวิเคราะห์คาดการณ์ และเทคโนโลยี AI ที่ผสานอยู่ในความสามารถของ gpi แบบใหม่เพื่อยืนยันคำสั่งชำระเงินล่วงหน้า ช่วยตรวจหาและแจ้งปัญหาที่อาจเกิดขึ้นก่อนดำเนินการ ทำให้ลดความล่าช้า การปฏิเสธธุรกรรม และการส่งคืนคำสั่งชำระเงินที่ไม่ถูกต้อง ลูกค้าจะได้รับความมั่นใจมากขึ้นและได้รับบริการที่ราบรื่นตั้งแต่ต้นจนจบ โดยผู้สั่งชำระเงินสามารถยืนยันกับธนาคารผู้รับผลประโยชน์ได้ล่วงหน้า และยืนยันว่าบัญชีผู้รับผลประโยชน์จะสามารถรับเงินดังกล่าวได้โดยปราศจากปัญหา

          ช่วงแรกเราได้เริ่มหารือกับธนาคารบางส่วนเพื่อให้บริการยืนยันธุรกรรมล่วงหน้า อีกทั้งยังสามารถแจ้งค่าธรรมเนียมล่วงหน้าได้อย่างโปร่งใสโดยยึดตามเส้นทางคำสั่งชำระเงินที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ทำให้ทั้งผู้สั่งชำระเงินและผู้รับผลประโยชน์ได้รับความโปร่งใสทั้งกระบวนการ และประเมินต้นทุน เส้นทาง และกำหนดส่งมอบเงินได้อย่างดียิ่งขึ้น

          Gottfried Leibbrandt ซีอีโอของ SWIFT กล่าวในการเปิดเผยแนวคิดครั้งนี้ว่า "ชุมชน gpi ที่เติบโตอย่างรวดเร็วมีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะต่อยอดความโปร่งใสและความสามารถในการตรวจสอบปัญหาก่อนที่จะดำเนินการชำระเงิน เพื่อให้สามารถคาดการณ์ปัญหาและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด คุณสมบัติใหม่ดังกล่าวจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้นและมอบความไว้วางใจให้แก่ลูกค้าเมื่อต้องส่งคำสั่งชำระเงิน"

          Harry Newman หัวหน้าฝ่ายการธนาคารของ SWIFT กล่าวว่า "แม้การควบคุมด้านสกุลเงินและกระบวนการอนุมัติตามกฎระเบียบข้อบังคับถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการชำระเงินมาโดยตลอด แต่การชำระเงินในอีกหลายส่วนจะสำเร็จได้เร็วขึ้นเพียงแค่ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนดำเนินการ และข้อมูลผู้รับผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้องเป็นสาเหตุแรกที่ทำให้เกิดการส่งคืนหรือปฏิเสธการชำระเงิน ดังนั้นการลดข้อผิดพลาดที่สามารถตรวจสอบและป้องกันได้ล่วงหน้าเหล่านี้จะทำให้การชำระเงินระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"

          ปัจจุบันมีสถาบันการเงินมากกว่า 220 แห่งทั่วโลกที่ได้ลงนามเข้าร่วมกับ SWIFT gpi โดยมีการชำระเงินผ่าน SWIFT gpi มากกว่า 100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านเส้นทางการชำระเงินระหว่างประเทศมากกว่า 600 เส้นทาง ซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสามของการชำระเงินผ่าน SWIFT ทั้งหมด

          ข้อมูลเกี่ยวกับ gpi

          นวัตกรรมการชำระเงินระดับโลกจาก SWIFT (SWIFT gpi) ถือเป็นมาตรฐานใหม่และเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านการชำระเงินระหว่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดย SWIFT gpi ช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านการชำระเงินระหว่างประเทศแก่ลูกค้าได้อย่างมาก ทั้งในด้านความเร็ว ความโปร่งใส และการติดตามสถานะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ปัจจุบันมีธุรกรรมด้านการชำระเงินระหว่างประเทศหลายแสนรายการที่ใช้มาตรฐาน gpi แบบใหม่ ทำให้ธุรกรรมเสร็จสิ้นในเวลาที่เร็วขึ้น จากหลายนาทีเหลือเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

          SWIFT gpi มอบบริการที่เหนือกว่าให้แก่ธุรกิจและองค์กรต่างๆ ด้วยคุณสมบัติหลักอันโดดเด่นดังนี้:

          - ผู้รับเงินที่เป็นสมาชิก gpi สามารถใช้เงินได้เร็วขึ้นภายในวันเดียวกันตามเขตเวลาของผู้รับเงิน
          - ค่าธรรมเนียมที่โปร่งใส
          - ติดตามสถานะได้ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง
          - มั่นใจได้ว่าข้อมูลการจ่ายชำระเงินจะปลอดภัยและไร้ซึ่งการเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ

          SWIFT gpi ถือเป็นการริเริ่มครั้งใหม่ที่ผสานความร่วมมือกับธนาคารและชุมชนฟินเทคทั่วโลก เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมในด้านการชำระเงินระหว่างประเทศและการลดค่าใช้จ่ายหลังบ้านขององค์กรต่างๆ โดยนับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2560 วันนี้ gpi ได้มอบประสบการณ์ด้านการชำระเงินระหว่างประเทศที่ดีขึ้นให้แก่องค์กรต่างๆ ผ่านเส้นทางการชำระเงินมากกว่า 600 ประเทศทั่วโลก คุณสมบัติอันโดดเด่นของบริการ gpi สามารถรองรับกฎเกณฑ์ทางธุรกิจได้มากขึ้น และมีฐานข้อมูลการติดตามธุรกรรมอันปลอดภัยบนระบบคลาวด์ที่สามารถเชื่อมต่อได้ผ่าน API

          ดังนั้น SWIFT gpi จึงช่วยให้องค์กรต่างๆ เติบโตและต่อยอดธุรกิจระหว่างประเทศได้ดีขึ้น ยกระดับความสัมพันธ์กับผู้ค้า และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการบริหารการเงิน ทั้งนี้กว่า 50% ของการชำระเงินผ่าน SWIFT gpi จะส่งถึงบัญชีผู้รับผลประโยชน์ภายใน 30 นาที และเกือบ 100% จะเสร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมง โดยธุรกรรมที่ใช้ระยะเวลานานกว่าปกติมักเกี่ยวข้องกับการแปลงสกุลเงินต่างประเทศอันซับซ้อน มีการตรวจสอบธุรกรรมตามข้อกำหนด หรือต้องรออนุมัติจากหน่วยงานกำกับ

          ปัจจุบันมีสถาบันการเงินมากกว่า 220 แห่งที่ได้ติดตั้ง gpi แล้ว และมีโครงสร้างพื้นฐานของตลาดการชำระเงินมากกว่า 55 ระบบที่แลกเปลี่ยนการชำระเงินผ่าน gpi ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนและติดตามธุรกรรมในประเทศได้ทุกจุด โดยโครงสร้างพื้นฐานของตลาดการชำระเงินมีบทบาทสำคัญในการติดตามธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพราะทันทีที่การชำระเงินส่งไปถึงประเทศปลายทาง โดยปกติมักจะดำเนินการผ่านโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินในประเทศนั้นๆ

          ข้อมูลเกี่ยวกับ SWIFT

          SWIFT เป็นผู้ให้บริการรับและส่งข้อความทางการเงินที่ปลอดภัยระดับแนวหน้าของโลก ภายใต้รูปแบบองค์กรที่มีสมาชิกทั่วโลกเป็นเจ้าของร่วมกัน เรามอบแพลตฟอร์มการรับและส่งข้อความทางการเงิน การกำหนดมาตรฐานการสื่อสาร ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ให้แก่สมาชิก เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงและบูรณาการ การระบุตัวตน การวิเคราะห์ และการยึดปฏิบัติตามระเบียบด้านอาชญากรรมทางการเงิน

          แพลตฟอร์มการรับและส่งข้อความทางการเงิน ผลิตภัณฑ์ และบริการของเรา ได้เชื่อมต่อกับธนาคาร สถาบันด้านหลักทรัพย์ หน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานภาคการเงิน และลูกค้าองค์กรกว่า 11,000 แห่ง ในมากกว่า 200 ประเทศและเขตปกครอง และแม้ SWIFT จะไม่ได้เป็นผู้จัดเก็บเงินหรือจัดการบัญชีในนามของลูกค้า แต่เราช่วยให้ชุมชนผู้ใช้บริการทั่วโลกสามารถสื่อสารข้อมูลระหว่างกันได้อย่างปลอดภัย เกิดการแลกเปลี่ยนข้อความทางการเงินที่ได้มาตรฐานและไว้วางใจได้ อันเป็นการส่งเสริมธุรกรรมทางการเงินทั้งในระดับโลกและในระดับประเทศ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เกิดการค้าขายและการพาณิชย์ทั่วโลกด้วย

          เราแสวงหาความเป็นเลิศในการดำเนินงานอย่างไม่หยุดนิ่งในฐานะผู้ให้บริการที่ได้รับความไว้วางใจจากสถาบันและองค์กรต่างๆ นอกจากนี้เรายังให้ความช่วยเหลือสมาชิกในการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และมองหาแนวทางในการลดต้นทุน ลดภาวะความเสี่ยง และขจัดกระบวนการอันไร้ประสิทธิภาพออกไป ผลิตภัณฑ์และบริการของเราช่วยส่งเสริมสมาชิกในกลุ่มในด้านต่างๆ ทั้งการเข้าถึงและผสานข้อมูล บรรลุเป้าหมายด้านระบบธุรกิจอัจฉริยะ มอบข้อมูลอ้างอิง และมอบเกณฑ์ปฏิบัติด้านอาชญากรรมทางการเงิน ขณะเดียวกัน SWIFT ยังช่วยให้เกิดการรวมกลุ่มในภาคอุตสาหกรรมทางการเงิน ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เพื่อกำหนดวิธีปฏิบัติในตลาด สร้างมาตรฐาน และหารือประเด็นปัญหาหรือผลประโยชน์ร่วมของทุกฝ่าย SWIFT ยังมีแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี อย่าง SWIFT2020 ที่มุ่งท้าทายการลงทุนด้านระบบรักษาความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และการเติบโตของแพลตฟอร์มหลักในการรับและส่งข้อความทางการเงิน ขณะเดียวกันก็ยังลงทุนเพิ่มเติมในบริการที่มีอยู่ปัจจุบันและการส่งมอบบริการใหม่ที่สร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

          สำนักงานใหญ่ของ SWIFT ตั้งอยู่ที่ประเทศเบลเยียม โดยธรรมาภิบาลและการสอดส่องดูแลในระดับสากลของ SWIFT ได้ช่วยตอกย้ำถึงความเป็นกลางและเป็นสากลภายใต้โครงสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ในขณะที่เครือข่ายสำนักงานทั่วโลกของ SWIFT ได้มอบความครอบคลุมศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญทุกแห่ง

          กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.swift.com หรือติดตามข้อมูลผ่านทาง Twitter: @swiftcommunity ( https://twitter.com/swiftcommunity ) และ LinkedIn: SWIFT ( http://www.linkedin.com/company/swift )

          ข้อมูลติดต่อ:
          Jaime Lee
          +852 2107 8860
           jaime.lee@swift.com 

          Logo - http://photos.prnasia.com/prnh/20160127/8521600559Logo 



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode