กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


ข่าวฝาก >> ธุรกิจ
SWIFT: หนึ่งในสี่ของการชำระเงินระหว่างประเทศทั้งหมดอยู่บนระบบ gpi

วันที่ 24 พ.ค. 2561 )
IQML
 
- ธนาคารกว่า 165 แห่งลงนามเข้าร่วมใช้งานระบบ โดยครอบคลุม 100 สกุลเงิน และรองรับธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศกว่า 350 ประเทศ ถือเป็นบริการที่ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็ว

          SWIFT เปิดเผยวันนี้ว่า ด้วยเวลาเพียง 15 เดือนนับตั้งแต่เปิดให้บริการ ปริมาณการชำระเงินระหว่างประเทศของ SWIFT กว่า 25% ของธุรกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นบนระบบนวัตกรรมการชำระเงินระดับโลก (gpi) ทั้งนี้ SWIFT gpi ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการชำระเงินระหว่างประเทศในรอบ 30 ปี ที่ช่วยเสริมประสบการณ์ในการทำธุรกรรมของลูกค้า ทั้งในด้านความเร็ว ความโปร่งใส และการติดตามสถานะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยจะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศทั้งหมดบนเครือข่าย SWIFT ภายในปี 2563

          SWIFT gpi ได้รับการตอบรับในวงกว้างอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เปิดใช้งานเมื่อปี 2560 โดยมีธนาคารมากกว่า 165 แห่ง ซึ่งมีส่วนแบ่งกว่า 80% ของธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศบน SWIFT อันรวมถึงธนาคารชั้นนำของโลก 49 แห่งจาก 50 แห่ง ได้ลงนามเข้าร่วมใช้บริการดังกล่าว ปัจจุบันมีการประมวลผลการชำระเงินผ่าน gpi ไปแล้วกว่า 50 ล้านรายการ และแต่ละวันมีธุรกรรมการชำระเงินหลายแสนรายการระหว่างประเทศต่าง ๆ กว่า 350 ประเทศ ครอบคลุมมากกว่า 100 สกุลเงิน  ซึ่งรวมถึงช่องทางการชำระเงินหลักระหว่างสหรัฐฯ-จีน ซึ่ง gpi มีอัตราส่วนในการชำระเงินสูงกว่า 40% แล้ว

          ปิยดา จิตต์ต่างวงศ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ลาว และกัมพูชาของ SWIFT ให้ความเห็นเรื่องการใช้ gpi ที่เติบโตขึ้นว่า: "เป็นที่ชัดเจนว่าธุรกิจการชำระเงินระดับโลกจำเป็นต้องมีการปรับตัวเพื่อมอบบริการอันทันสมัยที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ gpi ซึ่งถือเป็นบริการชำระเงินระหว่างประเทศที่ครอบคลุมทั่วโลก มีความรวดเร็ว ปลอดภัย และโปร่งใสอย่างแท้จริง ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอันเป็นรูปธรรมครั้งสำคัญ และผลตอบรับที่ดีขึ้นเป็นบทพิสูจน์อันชัดเจนถึงประโยชน์ที่ส่งมอบถึงลูกค้า โดยมีธุรกรรมมากกว่า 25% รวมมูลค่ามากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในแต่ละวันที่ชำระเงินอย่างปลอดภัยผ่าน gpi และกำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในการชำระเงินระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็ว"

          อัตราการเติบโตในการติดตั้งและใช้ SWIFT gpi ได้รับปัจจัยผลักดันจากความต้องการบริการชำระเงินระหว่างประเทศที่ทำได้เร็วและโปร่งใสมากขึ้น โดยกว่า 50% ของการชำระเงินผ่าน gpi เสร็จสมบูรณ์และส่งเงินถึงบัญชีผู้รับผลประโยชน์ปลายทางในเวลาไม่ถึง 30 นาที และมีหลายรายการที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

          ในเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ทาง SWIFT ยังได้เพิ่มขีดความสามารถของ gpi Tracker ให้ครอบคลุมคำสั่งชำระเงินระหว่างประเทศที่ส่งข้ามเครือข่าย ทำให้ธนาคารซึ่งรองรับ gpi สามารถติดตามคำสั่งชำระเงินผ่าน SWIFT ทั้งหมดได้ตลอดเวลา และเห็นรายละเอียดการชำระเงินทั้งหมดอย่างครบถ้วน ผลลัพธ์โดยตรงจากความเร็วและความโปร่งใสของ gpi ทำให้ธนาคารที่ใช้บริการดังกล่าวพบกับอุปสรรคทางธุรกรรมน้อยลงอย่างมาก โดยกว่า 50% นั้นเป็นต้นทุนจากการติดตามสอบถามเกี่ยวกับรายการธุรกรรม

          ปิยดายังกล่าวเสริมว่า: "ระบบของเรามีการเติบโตด้านการใช้งานเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อมีธนาคารจำนวนมากที่ตระหนักถึงประสิทธิภาพและความสามารถของระบบที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ความสามารถในการรองรับคำสั่งชำระเงินในเวลาไม่ถึง 30 นาที และความโปร่งใสในการติดตามธุรกรรมทำให้ลูกค้าของธนาคารได้รับรายละเอียดการชำระเงินที่ชัดเจนขึ้น ช่วยยกระดับบริการของธนาคารให้เหนือกว่าเดิม และสามารถจัดการคำสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าได้เร็วขึ้นด้วย"

          ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อมวลชน:

          Jaime Lee 
          +852 2107 8860 
           jaime.lee@swift.com 

          หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ:

          ข้อมูลเกี่ยวกับ gpi

          นวัตกรรมการชำระเงินระดับโลกจาก SWIFT (SWIFT gpi) ถือเป็นมาตรฐานใหม่และเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านการชำระเงินนระหว่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดย SWIFT gpi ช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านการชำระเงินระหว่างประเทศแก่ลูกค้าได้อย่างมาก ทั้งในด้านความเร็ว ความโปร่งใส และการติดตามสถานะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ปัจจุบันมีธุรกรรมด้านการชำระเงินระหว่างประเทศหลายแสนรายการที่ใช้มาตรฐาน gpi แบบใหม่ ทำให้ธุรกรรมเสร็จสิ้นในเวลาที่เร็วขึ้น จากหลายนาที เหลือเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

          SWIFT gpi มอบบริการที่เหนือกว่าให้แก่ธุรกิจและองค์กรต่างๆ ด้วยคุณสมบัติหลักอันโดดเด่นดังนี้:

          - ผู้รับเงินที่เป็นสมาชิก gpi สามารถใช้เงินได้เร็วขึ้นภายในวันเดียวกันตามเขตเวลาของผู้รับเงิน
          - ค่าธรรมเนียมที่โปร่งใส
          - ติดตามสถานะได้ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง
          - มั่นใจได้ว่าข้อมูลการจ่ายชำระเงินจะปลอดภัยและไร้ซึ่งการเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ

          SWIFT gpi ถือเป็นการริเริ่มครั้งใหม่ที่ผสานความร่วมมือกับธนาคารและชุมชนฟินเทคทั่วโลก เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมในด้านการชำระเงินระหว่างประเทศและการลดค่าใช้จ่ายหลังบ้านขององค์กรต่างๆ โดยนับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2560 วันนี้ gpi ได้มอบประสบการณ์ด้านการชำระเงินระหว่างประเทศที่ดีขึ้นให้แก่องค์กรต่างๆ ผ่านเส้นทางการชำระเงินมากกว่า 350 ประเทศทั่วโลก คุณสมบัติอันโดดเด่นของบริการ gpi สามารถรองรับกฎเกณฑ์ทางธุรกิจได้มากขึ้น และมีฐานข้อมูลการติดตามธุรกรรมอันปลอดภัยบนระบบคลาวด์ที่สามารถเชื่อมต่อได้ผ่าน API ดังนั้น SWIFT gpi จึงช่วยให้องค์กรต่างๆ เติบโตและต่อยอดธุรกิจระหว่างประเทศได้ดีขึ้น ยกระดับความสัมพันธ์กับผู้ค้า และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการบริหารการเงิน ทั้งนี้กว่า 50% ของการชำระเงินผ่าน SWIFT gpi จะส่งถึงบัญชีผู้รับผลประโยชน์ภายใน 30 นาที และเกือบ 100% จะเสร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมง โดยธุรกรรมที่ใช้ระยะเวลานานกว่าปกติมักเกี่ยวข้องกับการแปลงสกุลเงินต่างประเทศอันซับซ้อน มีการตรวจสอบธุรกรรมตามข้อกำหนด หรือต้องรออนุมัติจากหน่วยงานกำกับ

          ปัจจุบันมีสถาบันการเงินมากกว่า 160 แห่งที่ได้ติดตั้ง gpi แล้ว และมีระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินมากกว่า 55 ระบบที่แลกเปลี่ยนการชำระเงินผ่าน gpi ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนและติดตามธุรกรรมในประเทศได้ทุกจุด โดยระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินมีบทบาทสำคัญในการติดตามธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพราะทันทีที่การชำระเงินส่งไปถึงประเทศปลายทาง โดยปกติมักจะดำเนินการผ่านโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินในประเทศนั้นๆ

          ข้อมูลเกี่ยวกับ SWIFT

          SWIFT เป็นผู้ให้บริการรับและส่งข้อความทางการเงินที่ปลอดภัยระดับแนวหน้าของโลก ภายใต้รูปแบบองค์กรที่มีสมาชิกทั่วโลกเป็นเจ้าของร่วมกัน เรามอบแพลตฟอร์มการรับและส่งข้อความทางการเงิน และการกำหนดมาตรฐานการสื่อสาร ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ให้แก่สมาชิก เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงและบูรณาการ การระบุตัวตน การวิเคราะห์ และการยึดปฏิบัติตามระเบียบข้อกำหนดทางการเงิน

          แพลตฟอร์มการรับและส่งข้อความทางการเงิน ผลิตภัณฑ์ และบริการของเรา ได้เชื่อมต่อกับธนาคาร สถาบันด้านหลักทรัพย์ หน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานภาคการเงิน และลูกค้าองค์กรกว่า 11,000 แห่ง ในมากกว่า 200 ประเทศและเขตปกครอง และแม้ SWIFT จะไม่ได้เป็นผู้จัดเก็บเงินหรือจัดการบัญชีในนามของลูกค้า แต่เราช่วยให้ชุมชนผู้ใช้บริการทั่วโลกสามารถสื่อสารข้อมูลระหว่างกันได้อย่างปลอดภัย เกิดการแลกเปลี่ยนข้อความทางการเงินที่ได้มาตรฐานและไว้วางใจได้ อันเป็นการส่งเสริมธุรกรรมทางการเงินทั้งในระดับโลกและในระดับประเทศ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เกิดการค้าขายและการพาณิชย์ทั่วโลกด้วย

          เราแสวงหาความเป็นเลิศในการดำเนินงานอย่างไม่หยุดนิ่งในฐานะผู้ให้บริการที่ได้รับความไว้วางใจจากสถาบันและองค์กรต่างๆ นอกจากนี้เรายังให้ความช่วยเหลือสมาชิกในการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และมองหาแนวทางในการลดต้นทุน ลดภาวะความเสี่ยง และขจัดกระบวนการอันไร้ประสิทธิภาพออกไป ผลิตภัณฑ์และบริการของเราช่วยส่งเสริมสมาชิกในกลุ่มในด้านต่างๆ ทั้งการเข้าถึงและผสานข้อมูล บรรลุเป้าหมายด้านระบบธุรกิจอัจฉริยะ มอบข้อมูลอ้างอิง และมอบเกณฑ์ปฏิบัติด้านอาชญากรรมทางการเงิน ขณะเดียวกัน SWIFT ยังช่วยให้เกิดการรวมกลุ่มในภาคอุตสาหกรรมทางการเงิน ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เพื่อกำหนดวิธีปฏิบัติในตลาด สร้างมาตรฐาน และหารือประเด็นปัญหาหรือผลประโยชน์ร่วมของทุกฝ่าย SWIFT ยังมีแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี อย่าง SWIFT2020 ที่มุ่งท้าทายการลงทุนด้านระบบรักษาความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และการเติบโตของแพลตฟอร์มหลักในการรับและส่งข้อความทางการเงิน ขณะเดียวกันก็ยังลงทุนเพิ่มเติมในบริการที่มีอยู่ปัจจุบันและการส่งมอบบริการใหม่ที่สร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

          สำนักงานใหญ่ของ SWIFT ตั้งอยู่ที่ประเทศเบลเยียม โดยธรรมาภิบาลและการสอดส่องดูแลในระดับสากลของ SWIFT ได้ช่วยตอกย้ำถึงความเป็นกลางและเป็นสากลภายใต้โครงสร้างความร่วมมือระหว่างกัน และเครือข่ายสำนักงานทั่วโลกของ SWIFT ได้ครอบคลุมศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญทุกแห่ง

          กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.swift.com หรือติดตามข้อมูลผ่านทาง  Twitter: @swiftcommunity และ LinkedIn: SWIFT 

          Logo - http://photos.prnasia.com/prnh/20160127/8521600559Logo



เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode