กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


ข่าวฝาก >> ธุรกิจ
รายงาน GEM เผยผู้ประกอบการส่วนใหญ่คว้าโอกาสเพื่อการเริ่มต้นธุรกิจ

วันที่ 19 มี.ค. 2561 )
IQML
 

รายงาน The 2017/2018 Global Entrepreneurship Monitor (GEM) หรือรายงานการศึกษาความเป็นผู้ประกอบการระดับโลกประจำปี 2017/2018 ชี้ว่า ความเป็นผู้ประกอบการยังคงอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพทั่วโลก และความเป็นผู้ประกอบการที่มีโอกาสเป็นแรงขับนั้น ยังมีอิทธิพลอยู่


จากรายงาน GEM ระดับโลกประจำปี 2560/2561ที่ได้มีการเผยแพร่ในเดือนก.พ. โดยมีผู้สนับสนุนอันประกอบด้วยมหาวิทยาลัย Babson College, มหาวิทยาลัย Universidad Del Desarrollo, มหาวิทยาลัย Universiti Tun Abdul Razak และมูลนิธิความเป็นผู้ประกอบการเกาหลี (Korea Entrepreneurship Foundation) ระบุว่า  ผู้ประกอบการจำนวนมากถึง 74% ทั่วโลกได้เริ่มต้นทำธุรกิจตามโอกาสที่ได้รับ ไม่ใช่เพราะความจำเป็น



          (โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/655228/GEM_Logo.jpg )


"ที่ผ่านมา เกิดความเข้าใจผิดบ่อยครั้งว่า ความจำเป็นเป็นปัจจัยผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในภูมิภาคต่างๆ อาทิ แอฟริกา หรือละตินอเมริกา แต่ความเป็นจริงคือ โอกาสต่างหากที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนความเป็นผู้ประกอบการที่พบบ่อยมากที่สุดในเกือบทุกๆประเทศที่เราทำการสำรวจในปี 2560” นายไมค์ เฮอร์ริงตัน กรรมการผู้จัดการ GEM กล่าว "ผลสำรวจครั้งนี้ออกมาสอดรับกับข้อเท็จจริงนั้น เพราะ GEM ก็ได้สังเกตเห็นรูปแบบที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา”


ประเทศที่เข้าร่วมในการสำรวจประจำปี 2560/2561 ของ GEM มีจำนวน 54 ประเทศ ซึ่งมีจำนวนประชากรคิดเป็นสัดส่วน 68% ของประชากรโลก และมีจีดีพีในสัดส่วน 86% ของจีดีพีโลก รายงานฉบับนี้ยังคงเป็นผลการศึกษาผู้ประกอบการเพียงฉบับเดียวที่มีผู้ร่วมสำรวจมากที่สุดในโลกเป็นปีที่ 19 ติดต่อกันแล้ว


รายงานทั่วโลกประจำปี 2560/2561 ของ GEM ระบุว่า:  


กิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการในระยะเริ่มต้น (Total Early-Stage Entrepreneurial Activity หรือ TEA) ซึ่งประเมินและวัดทั้งกลุ่มผู้ประกอบการที่ทำเพราะความจำเป็น และผู้ประกอบการที่ทำเพราะได้รับโอกาส อยู่ในระดับสูงสุดในละตินอเมริกาและแคริบเบียน (LAC) ซึ่งมีประชากรวัยทำงานจำนวนไม่ถึง 1 ใน 5 ในภูมิภาคนี้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของผู้ประกอบการในระยะเริ่มต้น ขณะที่ TEA ต่ำสุดอยู่ในยุโรปที่อัตรา 8%


ขณะที่ความเป็นผู้ประกอบการเนื่องจากโอกาสที่ได้แรงขับเคลื่อนให้ปรับตัวดีขึ้นนั้น มีอิทธิพลในทุกประเทศ ยกเว้นอินเดีย แต่ประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจในระดับที่สูงขึ้นนั้น พบว่ามีความเป็นผู้ประกอบการที่มีโอกาสเป็นแรงขับในระดับที่สูงขึ้น และระดับนวัตกรรมสูงขึ้น (ซึ่งวัดจากผู้ประกอบการที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆซึ่งเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับกลุ่มลูกค้าทั้งหมด หรือบางส่วน  และผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีคู่แข่งหรือมีคู่แข่งเพียงไม่กี่ราย) เมื่อจำแนกในระดับภูมิภาค อเมริกาเหนือติดอันดับหนึ่งดัชนีแรงจูงใจในปี 2560/2561 โดยมีผู้ประกอบการเนื่องจากโอกาสที่ได้รับแรงขับเคลื่อนให้ปรับตัวดีขึ้นจำนวน 5.2 รายต่อผู้ประกอบการเพราะความจำเป็นทุกๆ 1 ราย ขณะที่แอฟริกามีระดับต่ำสุดที่อัตราส่วนเพียง 1.5 ส่วนภูมิภาคอื่นๆมีอัตราส่วนลดหลั่นลงไปตามลำดับ ได้แก่ ยุโรป 3.4, เอเชีย/โอเชียนา 3.2 และ LAC 2.2


อเมริกาเหนือยังเป็นภูมิภาคที่มีอัตราส่วนผู้ประกอบการมากที่สุด (29.5%) ที่คาดหวังว่า จะสร้างงาน 6 ตำแหน่งหรือมากกว่านั้นในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่วนภูมิภาคที่มีอัตราส่วนต่ำสุดได้แก่ แอฟริกา ซึ่งมีผู้ประกอบการเพียง 17% ที่วางแผนจะสร้างงาน 6 ตำแหน่งหรือมากกว่านั้นในอีก 5 ปีข้างหน้า


ภูมิภาค LAC และอเมริกาเหนือมีผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิงในอัตราสูงสุด (17% และ 13%) ทั้งสองภูมิภาคนี้ยังมีผู้ประกอบการที่เป็นเยาวชนในอัตราสูงสุดด้วย (17% และ 14%) แต่อัตราผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิงและเยาวชนต่ำสุดในยุโรป (6% และ 7% ตามลำดับ)


คานแห่งอำนาจที่ทรงพลังเพื่อการพัฒนานโยบาย


เฮอริงตันระบุว่า ความเป็นผู้ประกอบการ และนวัตกรรมยังคงเป็นคานอำนาจที่สำคัญในการสร้างงาน และมีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพ และข้อมูลของ GEM ยังคงเป็นส่วนสนับสนุนที่ทรงคุณค่าในการกำหนดนโยบายทั่วโลก

GEM ได้ติดตามองค์ประกอบด้านระบบนิเวศของความเป็นผู้ประกอบการ 12 ด้าน ซึ่งถูกจัดว่าเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญต่อการสร้างภาวะแวดล้อมเชิงกระตุ้นสำหรับผู้ประกอบการ และผู้ที่มีความตั้งใจจะเป็นผู้ประกอบการ โดยรวมแล้ว อเมริกาเหนือมีภาวะแวดล้อมของกรอบการเป็นผู้ประกอบการเชิงกระตุ้นมากที่สุด ขณะที่แอฟริกามีภาวะแวดล้อมที่เอื้อน้อยที่สุด


ภาวะแวดล้อมสำหรับความเป็นผู้ประกอบการมักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างช้าๆ อย่างไรก็ดี ยังมีสัญญาณบวกในข้อเท็จจริงที่ว่า ในบรรดาประเทศที่ได้แรงขับเคลื่อนจากประสิทธิภาพ และนวัตกรรมที่เข้าร่วมใน GEM ทั้งในปี 2559 และ 2560 นั้นพบว่า กรอบความเป็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในบรรดาประเทศที่ได้แรงขับจากประสิทธิภาพ 25 ประเทศนั้นพบว่า ฐานะการเงินของผู้ประกอบการปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย และทั้งในภาวะแวดล้อมของรัฐบาล และการศึกษาตั้งแต่ปี 2559-2560 ทั้งนโยบายและโครงการต่างๆของรัฐบาลต่างได้รับอันดับที่สูงขึ้นในปี 2560 รวมทั้งการศึกษาด้านการเป็นผู้ประกอบการทั้งในระดับปริญญาตรี และหลังปริญญาตรี


สามารถดาวน์โหลดสำเนารายงานทั่วโลกของ GEM ประจำปี 2560/2561 พร้อมรายละเอียดด้านสถิติของรายประเทศ และค่าเฉลี่ยระดับภูมิภาคได้ที่ http://gemconsortium.org/report/50012


ดูข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งข้อมูลบทสรุปสำหรับผู้บริหาร กราฟฟิก และโซเชียล มีเดียได้ที่ http://rothko.co.za/gem-global-report-2017-18/


เกี่ยวกับโครงการศึกษาความเป็นผู้ประกอบการระดับโลก (GEM)


โครงการศึกษาความเป็นผู้ประกอบการทั่วโล (GEM) ริเริ่มขึ้นในปี 2542 ในรูปแบบการดำเนินงานร่วมกันของมหาวิทยาลัย Babson College และมหาวิทยาลัย London Business School ในช่วงเริ่มต้น มี 10 ประเทศเข้าร่วมโครงการนี้ และหลังจากนั้นก็เพิ่มขึ้นเป็น 73 ประเทศในการสำรวจประจำปี 2547 GEM มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจาก GEM ศึกษาพฤติกรรมของผู้ประกอบการรายบุคคลในส่วนที่เกี่ยวกับการเริ่มต้นและการบริหารธุรกิจ ซึ่งต่างจากชุดข้อมูลความเป็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ประเมินบริษัทที่ใหม่กว่าและมีขนาดเล็กกว่า ทีมนักวิชาการของ GEM ในประเทศที่เข้าร่วมแต่ละประเทศนั้น เป็นสมาชิกของโครงการวิจัยเฉพาะที่เปิดให้เข้าถึงความรู้แบบกลุ่มของนักวิจัยและสถาบันที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกบางส่วน ซึ่งมีส่วนร่วมในการวิจัยความเป็นผู้ประกอบการ ติดตาม GEM ได้ทางทวิตเตอร์ https://twitter.com/GEMNOW


เผยแพร่โดยรอธโคในนามของโครงการศึกษาความเป็นผู้ประกอบการระดับโลก


หากต้องการนัดสัมภาษณ์ กรุณาติดต่อ Michelle Ford michelle@rothko.co.za, +27-21-448-9457


ที่มา: สมาคมวิจัยความเป็นผู้ประกอบการทั่วโลก








เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

    สถานีวิทยุ

  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการของกรมประชาสัมพันธ์

    line กรมประชาสัมพันธ์
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode