กรมประชาสัมพันธ์
TH EN
กรมประชาสัมพันธ์

 


IT THAILAND 4.0
11 ข้อผิดพลาดทางสื่อสังคม ที่คุณอาจไม่รู้ตัวว่าคุณกำลังทำ

วันที่ 7 พ.ย. 2561
sanook

ส่วนใหญ่เรามักจะใช้แอปพลิเคชั่นอย่าง Instagram, Facebook หรือ Twitter ในหลายครั้งต่อวัน แต่เราอาจไม่ได้ตระหนักถึงสิ่งที่ไม่ควรทำ ตัวอย่างเช่น คุณอาจลืมแสดงความคิดเห็นตอบกลับเมื่อมีคนมาทิ้งข้อความไว้ หรือคุณอาจชอบร้องขอให้เพื่อนหรือผู้ติดตามกดถูกใจโพสต์ เป็นต้น นิสัยเหล่านี้อาจเป็นเรื่องหยาบคายสำหรับใครบางคนก็ได้ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยอาจจะต้องมองย้อนกลับไปว่าคุณเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่

1. แท็กเพื่อนโดยไม่ต้องถาม
การติดแท็กเพื่อนในรูป เพื่อโพสต์ลงบนโซเชียลอาจดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่สิ่งสำคัญที่ควรทำนั้นคือการขอความยินยอมจากเพื่อนของคุณ โดยควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณได้รับการอนุญาตหรืออนุมัติจากทุกคนแล้ว ก่อนจะอัปโหลดและติดแท็กรูปภาพ

2. บ่นเกี่ยวกับงานของคุณ
เมื่อคุณรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน การโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานในทางเสียหายลงบนโลกออนไลน์ อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นแต่มันไม่เคยคุ้มค่าเลย เพราะหากเจ้านายของคุณไปพบเจอ อาจทำให้เกิดการถกเถียงกันในที่ทำงาน กระทั่งนำไปสู่การถูกเลิกจ้างงานได้ และคุณอาจถูกมองข้ามสำหรับการจ้างงานใหม่จากบริษัทอื่นได้เช่นกันในอนาคต

3. โพสต์บ่อยเกินไป
หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบหรือหลงใหล ในการโพสต์ข้อความและรูปภาพของตัวเองลงบนโซเชียล แบบนับจำนวนโพสต์ไม่ได้ในแต่ละวัน ขอแนะนำว่าให้คุณหยุดพฤติกรรมดังกล่าวเสีย เพราะไม่มีอะไรที่จะทำให้ผู้อื่นเลิกติดตามคุณได้เช่นกับการอัพเดทสเตตัส หรืออัพโหลดภาพถ่ายตั้งแต่สิบรูปขึ้นไปในหนึ่งวันอีกแล้ว

4. ใช้แฮชแท็กมากเกินไป
การติดแฮชแท็กที่มากเกินไปจนทำให้ดูรกและไม่มีศิลปะ อาจเป็นอีกหนึ่งข้อที่ทำให้เพื่อนหรือผู้อื่นกดยกเลิกติดตามคุณ และมันยังเป็นการแสดงถึงความไม่มีมารยาทอีกด้วย หากคุณพยายามเชื่อมโยงแฮชแท็กดังกล่าวนั้นลงไป บนภาพของตัวเองหรือโพสต์ข้อความอะไรก็แล้วแต่ที่มันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน

5. เชื่อมโยงธุรกิจเข้าในบทสนทนา
ปัจจุบันการขายของบนโลกออนไลน์ เป็นอะไรที่พบเห็นได้ทั่วไปและมีอยู่อย่างแพร่หลาย แต่สำหรับการใช้สื่อออนไลน์ในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป สิ่งสำคัญที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างที่สุด เมื่อคุณใช้สื่อออนไลน์คือการไม่เชื่อมโยงธุรกิจการค้าใดๆ ก็ตามเข้าสู่บทสนทนา ไม่ว่าจะกับเพื่อนหรือผู้ติดตามคนอื่นที่มาแสดงความคิดเห็น

6. เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของตัวเองมากเกินไป
การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไปบนโลกออนไลน์ ก็เป็นอีกสิ่งที่คุณไม่ควรทำหรือบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอยู่ เช่น การโพสต์ภาพบัตรประชาชน การเปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิตหรือที่อยู่อาศัย ซึ่งอาจนำอันตรายมาสู่ตัวคุณเองได้ เพราะบางทีเพื่อนผู้ติดตาม แฮ็กเกอร์ กระทั่งความผิดพลาดด้านความปลอดภัย อาจเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวออกไปได้

7. ประกาศว่าคุณกำลังไล่ลบรายชื่อเพื่อน
การประกาศว่าคุณกำลังไล่ลบรายชื่อเพื่อน เพียงเพราะพวกเขาแค่ติดตามคุณ แต่ไม่ได้มีการโต้ตอบใดๆ ในโซเชียล ก็เป็นอีกหนึ่งข้อผิดพลาดทางสื่อสังคม ที่อาจไม่รู้ตัวว่ามันดูน่ารำคาญ ฉะนั้นใครที่กำลังเช่นนี้อยู่ ก็ขอให้เลิกโพสต์ข้อความทำนองนี้เสีย เพื่อเป็นการรักษาน้ำใจรวมถึงมิตรภาพของคุณและเพื่อนในโซเชียลเอาไว้

8. ส่งคำร้องขอเกม และร้องขอให้ผู้ติดตามกดถูกใจ หรือ Retweet
ข้อนี้เป็นอะไรที่หลายคนอาจจะไม่รู้เลยก็ได้ว่ามันไม่เหมาะสม เพราะมันดูเหมือนเป็นการบังคับ การกดส่งคำร้องขอให้เพื่อนมาเล่นเกมหรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ กับคุณมากเกินไป เพื่อนคุณอาจ Unfriend คุณได้เพราะรำคาญ Request เหล่านี้ เช่นเดียวกันกับการขอให้เพื่อนกดถูกใจโพสต์ ถูกใจภาพ หรือร้องขอให้เพื่อนหรือผู้ติดตามช่วย Retweet

9.โพสต์โอ้อวด
คุณเป็นอีกคนหรือเปล่าที่ชอบโพสต์ในเชิงโอ้อวด การโพสต์ข้อความหรือรูปภาพอะไรก็ตามแต่ ซึ่งมันอาจดูพิเศษกว่าวันธรรมดา เช่น คุณได้มีโอกาสไปเที่ยวต่างประเทศในรอบปี การโพสต์ภาพเก็บไว้เป็นความทรงจำบนโซเชียล ที่ไม่พร่ำเพื่อจนเกินไป ก็อาจจะไม่เป็นการอวดอ้างอะไรมากนัก แต่ถ้าคุณเผลอโพสต์ภาพกระทั่งข้อความที่พยายามสื่อหรือดูถูกใคร นั่นแหละหมายความว่าคุณกำลังอยากจะโอ้อวดแล้ว

10. ธุรกิจบน Facebook ในฐานะเจ้าของเพจ
ขณะนี้มีบริษัทสื่อออนไลน์มากมายหันมาจับอาชีพทางด้านการบริหารโซเชียลมีเดีย แต่ประเด็นสำคัญนอกจากความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคแล้ว การใช้คำพูดและการจัดการปัญหาก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาควบคู่กัน ฉะนั้นผู้ที่มีเพจเฟซบุ๊กหรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่ทำในเชิงธุรกิจ ก็ต้องตระหนักถึงข้อความหรือรูปภาพที่จะโพสต์ลงไปอยู่เสมอด้วย

11. ลืมตอบกลับ
หากคุณเห็นข้อความจากเพื่อนหรือคู่สนทนาแล้ว แต่ยังไม่สะดวกตอบกลับ ให้คุณส่งสัญญาณอะไรก็ได้สักเล็กน้อย ว่าคุณได้อ่านมันแล้วจริงๆ เช่น กดถูกใจข้อความ ส่งสติ๊กเกอร์ตอบกลับ หรือกล่าวขอบคุณ ซึ่งการรักษานิสัยเล็กๆ น้อยๆ นี้ไว้ จะช่วยให้คุณเป็นคนที่ดูมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีขึ้นได้

ขอขอบคุณ ข้อมูล :
www.bustle.co  sanook
จำนวนคนอ่าน 28 คน จำนวนคนโหวต 0 คน



เกี่ยวกับเรา
  • ประวัติ
  • ผู้บริหาร
  • บทบาทหน้าที่
  • วิสัยทัศน์
  • จรรยาบรรณ
  • หน่วยงานภายใน
  • หน่วยงานสื่อ

  • สถานีโทรทัศน์
  • เว็บไซต์สถานีวิทยุโทรทัศน์
    แห่งประเทศไทย
  • ดูโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์
    สถานีวิทยุ
  • เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียง
    แห่งประเทศไทย
  • ฟังวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

  • บริการ กปส.
  • ฝากข่าว
  • แบบสอบถามความพึงพอใจ
  • ทำเนียบสื่อมวลชน
  • ภูมิปัญญาประชาสัมพันธ์
  •  
     
     


    © สงวนลิขสิทธิ์ กรมประชาสัมพันธ์ เลขที่ 9 ซ.อารีสัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
    โทรศัพท์กลาง : 02-6182323 มหาดไทย:51274 โทรสาร : 02-6182364,02-6182399 E-mail webmaster@prd.go.th
    Facebook Twitter Barcode